Siêu bão Lekima chuẩn bị đổ bộ, Trung Quốc phát "báo động đỏ"

(VOH) - Cơ quan thời tiết Trung Quốc hôm nay 9/8 đã đưa ra "báo động đỏ" - mức cảnh báo cao nhất khi siêu bão Lekima chuẩn bị đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang ở bờ biển phía đông.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết đây là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2014. Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào đất liền sáng thứ 7 (10/8).

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo đỏ cho khu vực đồng bằng sông Dương Tử, bao gồm Thượng Hải.

Cũng trong hôm nay, Đài Loan đã hủy các chuyến bay và yêu cầu các trung tâm thương mại và trường học đóng cửa khi cơn bão đi về phía tây bắc; đồng thời cắt điện cho hơn 40.000 ngôi nhà và hầu hết các dịch vụ của đường sắt cao tốc buộc phải tạm ngưng.

Bên cạnh đó, hơn 300 chuyến bay đến và đi từ Đài Loan cũng đã bị hủy. Một số chuyến tàu từ Thượng Hải cũng đã tạm ngừng bán vé vào cuối tuần.

Trung Quốc phát "báo động đỏ" khi siêu bão Lekima chuẩn bị tiến vào đất liền

Ngư dân đang vận chuyển thủy sản từ các tàu cá xuống trước khi siêu bão Lekima đổ bộ (Ảnh: Reuters)

Mưa lớn và gió bão cấp 10 dự kiến ​​sẽ tấn công Thượng Hải từ nay cho đến Chủ nhật ngày 11/8. Theo tờ Nhật báo Thượng Hải, có khoảng 16.000 cư dân ngoại ô chuẩn bị sơ tán. Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc cũng đã cảnh báo về rủi ro lũ lụt ở phía đông, phần hạ lưu của sông Dương Tử và Hoàng Hà cho đến ngày 14/8.

Trung Quốc phát "báo động đỏ" khi siêu bão Lekima chuẩn bị tiến vào đất liền

Siêu bão Lekima đang dần tiến vào lãnh thổ đất liền của Trung Quốc (Ảnh chụp vệ tinh)

Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và Philippines là những vùng lãnh thổ thường xuyên bị bão tấn công vào những tháng nửa sau của năm. Những cơn bão này thường được hội tụ "sức mạnh" từ hai vùng biển lớn là Thái Bình Dương và Biển Đông trước khi suy yếu trên đất liền.

Trước đó, vào năm 2009, cơn bão nhiệt đới mang tên Morakot cũng đã tàn phá Đài Loan, gây thiệt hại nặng nề với gần 700 người thiệt mạng trong các trận lở đất.