Siêu bão Mangkhut gieo rắc kinh hoàng tại Philippines và Trung Quốc

(VOH) - Siêu bão Mangkhut được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ Trung Quốc từ năm 1949, khiến người dân thực sự kinh hoàng.

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung ương Trung Quốc, bão Mangkhut là một trong 10 cơn bão mạnh nhất đi vào khu vực Quảng Đông, Hong Kong và Macau kể từ năm 1949. Với sức gió hơn 200km một giờ, siêu bão Mangkhut được coi là mạnh nhất tại khu vực trong năm nay. 

Tại Hong Kong, có tới 362 người phải nhập viện sau khi bão Mangkhut càn quét qua khu vực này. Nhiều đường phố bị ngập nước đến ngang ngực khiến cho việc đi lại rất khó khăn.

Siêu bão Mangkhut, bão 2018

Sóng biển cao vài mét đánh vào bờ biển Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 889 chuyến bay đi và đến Hong Kong đã bị hủy trong ngày 16/9 do điều kiện thời tiết bất lợi, khiến hàng chục nghìn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Hong Kong.

Tại Quảng Đông, cơn bão này đã khiến bốn người thiệt mạng, 951.000 người phải đi sơ tán, mực nước tại 38 con sông trên mức báo động, sáu ngôi nhà bị sập và nhiều hécta hoa màu bị hư hại.

Theo thống kê sơ bộ, Trung Quốc và Hồng Kông có thể tiêu tốn đến 50 tỷ USD vì bão Mangkhut. 

Tại Philippines, bão Mangkhut đã tàn phá nhiều đảo của Philippines và cướp đi sinh mạng của ít nhất 64 người (phần lớn do lở đất), làm bị thương gần 50 người khác, kéo sập ít nhất 115 trường học.

Siêu bão Mangkhut, bão 2018

Lở đất tại Phillipines sau cơn bão

Hầu hết các tòa nhà tại thành phố Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan, đều bị hư hại.

Những căn nhà xơ xác tại Tuguegarao

Siêu bão Mangkhut tràn qua cũng khiến vụ sản xuất lúa gạo này của Philippines thiệt hại khoảng 250.730 tấn sản lượng. Bộ Nông nghiệp Philippines ước tính thiệt hại mùa màng lúa gạo mà bão Mangkhut gây ra có thể lên tới 9,6 tỷ Peso, tương đương 177 triệu USD, và con số này có thể tăng cao hơn.

Đến 10 giờ sáng nay17/9, bão Mangkhut ở vào địa phận tỉnh Quảng Tây và đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng nhiều tỉnh-thành của Trung Quốc vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của bão, đặc biệt là phía Đông và Tây Nam của tỉnh Quý Châu, phía Đông và Tây Bắc của tỉnh Quảng Tây, phía Tây Nam của tỉnh Quảng Đông và phía Tây Bắc của đảo Hải Nam vẫn có mưa lớn. 

Một số khu vực thuộc các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Chiết Giang, Giang Tô, An Huy và các thành phố Trùng Khánh, Thượng Hải chịu ảnh hưởng ngoại vi của bão, có mưa vừa đến mưa to.

Từ sáng đến đêm 18/9 hoàn lưu của bão tiếp tục suy yếu, lượng mưa ở tỉnh Quảng Đông giảm rõ rệt, nhưng một số vùng thuộc phía Nam của tỉnh Quý Châu, Vân Nam và phía Tây của tỉnh Quảng Tây vẫn có mưa to, một số nơi mưa rất to.

Sang ngày 19/9 trừ một số nơi thuộc tỉnh Vân Nam có mưa vừa, ảnh hưởng của bão Mangkhut đối với Trung Quốc cơ bản chấm dứt.