Singapore: Bất chấp án tử treo cổ, buôn lậu ma túy vẫn ngày càng nghiêm trọng

(VOH) - Singapore tuy là một trong những quốc gia có án phạt nghiêm khắc nhất thế giới cho tội phạm ma túy, song tình hình có vẻ vẫn không hề được cải thiện.

Theo Bộ trưởng Pháp luật Singapore - ông K. Shanmugam, mặc dù hình phạt cho tội phạm ma túy tại Singapore có thể lên tới án tử hình với hình thức treo cổ, tuy nhiên tỷ lệ tội phạm buôn lậu ma túy vào đảo quốc ngày ngày càng gia tăng. 

"Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng số người nước ngoài cố gắng buôn lậu ma túy vào đất nước", ông K. Shanmugam phát biểu với Reuters. Ông không nói rõ loại ma túy nào được vận chuyển vào Singapore.

Singapore từ lâu đã có chính sách không khoan nhượng đối với các chất kích thích bị cấm và người sử dụng ma túy ở đây phải nhận mức án tù nhiều năm. Trong những thập kỷ qua, đảo quốc này cũng đã thi hành án treo cổ với hàng trăm người, trong đó có hàng chục người ngoại quốc, vì buôn bán ma túy.

Tuy nhiên, nhóm cải cách luật pháp và quyền của Malaysia - Lawyers for Liberty - cho biết đã có 10 tử tù ở Singapore bị từ chối yêu cầu được khoan hồng trong tháng 7. Nhóm này cho rằng Singapore đang chuẩn bị cho một loạt những cuộc xét xử tử tù mà không quan tâm đến các chuẩn mực pháp lý quốc tế và quan điểm của thế giới.

Singapore: Bất chấp án tử treo cổ, buôn lậu ma túy vẫn ngày càng nghiêm trọng

Bộ trưởng Pháp luật Singapore - ông K. Shanmugam khẳng định nước này sẽ theo đuổi tới cùng chính sách cứng rắn đối với tội phạm ma túy (Ảnh: Reuters)

Đảo quốc này cũng đã lên tiếng cảnh báo về một xu hướng toàn cầu giảm nhẹ trừng phạt cho tội phạm ma túy. Họ có 13 vụ hành quyết trong năm 2018, 11 trong số đó dành cho các tội phạm ma túy. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đây là năm đầu tiên kể từ 2003, số người bị treo cổ ở Singapore lên tới 2 con số.

Ông Shanmugam giải thích số vụ hành quyết cao hơn trong năm 2018 cũng một phần do sự chậm trễ thi hành án của một số vụ hành quyết từ năm trước đó, vì quốc hội nước này quyết định xem xét lại án tử hình.

Bộ trưởng Pháp luật Singapore cho biết vẫn có sự ủng hộ mạnh mẽ với quan điểm cứng rắn của chính phủ về ma túy, dù một số nước láng giềng đang nới lỏng các chính sách về tội phạm ma túy. Ông K. Shanmugam khẳng định: "Ở những nơi họ cho rằng cần sa hoặc các chất cấm là hợp pháp, tội phạm sẽ tăng theo, chi phí y tế và bệnh viện chăm sóc sức khỏe cũng tăng đáng kể, nhiều hơn rất nhiều lần nếu so với tiền thuế mà chính phủ những nước đó hy vọng nhận được từ hoạt động buôn bán cần sa."