Singapore: Khuyến cáo 7 điều cần lưu ý dịp Tết Nguyên đán để phòng ngừa Covid-19

(VOH) - Do các hạn chế liên quan tới dịch bệnh Covid-19, Tết Nguyên đán năm nay tại nhiều quốc gia Đông Nam Á sẽ trở nên kỷ luật và yên tĩnh hơn nhiều.

Bộ Y tế Singapore đã đưa ra hàng loạt khuyến cáo an toàn để người dân nước này có thể đón Tết đoàn viên mà không để lây lan dịch Covid-19.

“Chúng ta hãy chuẩn bị tinh thần rằng Tết Nguyên đán năm nay sẽ không giống như trước đây. Nó sẽ yên tĩnh hơn, bớt sôi động hơn. Và chúng ta sẽ phải kỷ luật hơn trong cách các hoạt động và tương tác hàng ngày” - Bộ trưởng Giáo dục cũng là Chủ tịch nhóm đặc nhiệm Covid-19 - Lawrence Wong cho biết.

khuyến cáo an toàn, voh.com.vn
Khuyến cáo an toàn dịp Tết tại Singapore

Theo đó, các biện pháp có thể kể tới như, khống chế số lượng người trong buổi họp mặt gia đình, doanh nghiệp không được tổ chức tiệc tất niên, đeo khẩu trang khi không ăn…

1. Mỗi gia đình chỉ nên đón 8 khách mỗi ngày

Dịp Tết 2021 tại Singapore, Bộ Y tế khuyến cáo không tổ chức các cuộc họp mặt gia đình lớn, mỗi hộ gia đình chỉ nên đón tối đa 8 khách mỗi ngày.

Hạn chế này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1 nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh từ cá nhân, gia đình sang các nhóm cộng đồng lớn.

Bộ này cho biết, người dân cũng nên hạn chế đến thăm gia đình khác trong dịp Tết, tối đa chỉ thăm hai hộ mỗi ngày. Ngoài ra, nhà chức trách khuyến khích các thành viên gia đình “kết nối mạng” với người thân, bạn bè thay vì đi thăm thực tế.

Các biện pháp thắt chặt này được đưa ra trong bối cảnh số ca bệnh trong cộng đồng tại Singapore gia tăng gần đây và nguy cơ lây truyền có thể xảy ra trong thời điểm đón Tết Nguyên đán.

2. Đừng quên đeo khẩu trang

Người dân đã quen với việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Nhưng Bộ Y tế Singapore cho rằng, các cá nhân phải đeo khẩu trang mọi lúc khi ở bên ngoài nhà, kể cả khi đến thăm nhà người khác. Ngoài ra, nên hạn chế ăn/hoặc uống ở những nơi công cộng để bạn có thể đeo khẩu trang mọi lúc.

đeo khẩu trang, voh.com.vn
Người dân Singapore được khuyến cáo đeo khẩu trang khi đến thăm nhà người khác trong dịp Tết

3.  Không hò hét trong lúc ăn Yusheng

Yusheng là đặc sản không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền ở Singapore. Đây là món salad hấp dẫn với sự tổng hòa của các loại rau củ, quả tươi và những lát cá được xắt mỏng (cá hồi hay cá thu), rưới đẫm phần nước sốt đặc biệt, đậm đà lên trên.

Yusheng, covid-19
Người Singapore thực hiện Lo Hei trước khi ăn món Yusheng vào ngày Tết cổ truyền 

Theo phong tục Tết, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ dùng đũa trộn món salad này với nhau, tung cao 7 lần rồi đồng thanh hô to "Lo Hei" để cầu may mắn trong dịp đầu năm.

Để phòng ngừa Covid-19, Bộ Y tế Singapore khuyên người dân, nếu dùng bữa ở ngoài, hãy nhớ đeo khẩu trang trong suốt quá trình tung yusheng. Ngoài ra, người dân có thể thực hiện nghi thức "Lo Hei" mà không cần reo hò lớn tiếng, diễn đạt thành lời các cụm từ tốt lành như truyền thống.

4. Hạn chế đặt bàn ở nhà hàng

Bữa tối đoàn tụ với đại gia đình có thể sẽ không được thực hiện tại các nhà hàng vì tại Singapore các nhà hàng vẫn không được phép cho thực khách đặt nhiều bàn. Các nhà chức trách cũng khuyến khích mọi người tuân thủ quy định giãn cách xã hội, tránh tình trạng ăn uống tại nhà hàng và có sự giao lưu giữa nhiều nhóm xã hội.

5. Doanh nghiệp không tổ chức mừng năm mới

Tết Nguyên đán này sẽ không có sự kiện mừng năm mới tại nơi làm việc vì các công ty tại Singapore được nhắc nhở không tổ chức các cuộc tụ họp hoặc hoạt động như “Lo Hei”, ăn uống.

Các hoạt động này không được coi là các sự kiện liên quan đến công việc và không được phép tổ chức theo các quy tắc hiện hành. Ngoài ra, quy định về làm việc tại nhà được giữ nguyên để giảm thiểu nguy cơ lây truyền Covid-19 tại nơi làm việc.

6. Lì xì qua tài khoản

Việc sử dụng lì xì may mắn thông qua tài khoản ngân hàng được khuyến khích tại Singapore trong năm nay. Điều này không chỉ tốt hơn cho môi trường, mà còn giúp các ngân hàng giảm hoạt động in tiền mới.

Ngoài ra, những người muốn đổi tiền mới để lì xì theo cách truyền thống phải đặt hẹn với ngân hàng để được rút, đổi tiền theo yêu cầu.

7. Cấm múa rồng, múa sư tử

Các vũ công múa rồng và sư tử đều không được phép trình diễn ở những nơi công cộng để tránh tụ tập đông người. Các màn múa này không được diễn ra ở các quán cà phê, chợ, khu dân cư…

Các cơ quan chức năng tại Singapore cho biết, công tác kiểm tra việc thực hiện quy định phòng dịch tại các cơ sở ăn uống, trung tâm mua sắm và các không gian công cộng khác sẽ được tăng cường trong thời gian Tết Nguyên đán.

Các hình phạt đối với đơn vị, cá nhân vi phạm bao gồm phạt tiền hoặc truy tố tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Đối với những doanh nghiệp không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ bị đình chỉ hoạt động.