Singapore lên kế hoạch mở rộng phạm vi xét nghiệm Covid-19 lên gấp 5 lần

(VOH) - Singapore đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi xét nghiệm Sars-CoV-2 lên gấp 5 lần so với hiện tại trong nỗ lực xử lý và chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, vào ngày thứ Hai 4/5, Bộ trưởng Y tế Singapore - ông Gan Kim Yong phát biểu trước Quốc hội cho biết cơ quan này đang làm việc với các cơ sở thuộc nhà nước và tư nhân để mở rộng khả năng xét nghiệm lên 40.000 trường hợp/ngày.

Hiện tại, Singapore đang có công suất thực hiện hơn 8.000 xét nghiệm/ngày, tăng hơn 3 lần so với con số chỉ 2.900 xét nghiệm/ngày so với khoảng thời gian đầu tháng 4. Đảo quốc này hiện là một trong những nước có tỷ lệ xét nghiệm rộng trên toàn dân cao nhất thế giới, với trung bình 100.000 người thì sẽ có 2.500 người được xét nghiệm Sars-CoV-2.

Singapore lên kế hoạch mở rộng phạm vi xét nghiệm Covid-19

Một công nhân đang được lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 tại khu nhà dành cho lao động nhập cư vào ngày 28/4/2020. Ảnh: Reuters

Singapore đang là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất tại Đông Nam Á và là một trong những nước cao nhất châu Á, với gần 19.000 ca nhiễm bệnh. Ngày 4/5, Singapore cũng đã ghi nhận thêm 573 ca nhiễm mới. Nguyên nhân của sự bùng phát này được cho là từ các khu nhà ở của công nhân lao động nhập cư - vốn không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, điều kiện sinh hoạt và số lượng người tập trung sinh sống rất cao.

Nước này đang triển khai các biện pháp phong tỏa cứng rắn trên toàn quốc nhằm kìm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh, trong đó yêu cầu hầu hết các cơ sở kinh doanh, làm việc đều phải đóng cửa trên toàn quốc. Mặc dù vậy, đảo quốc sư tử củng đang xem xét cho việc mở cửa trở lại một số ngành nghề kinh doanh vào ngày 12/5 sắp tới.

Singapore lên kế hoạch mở rộng phạm vi xét nghiệm Covid-19

Singapore lên kế hoạch mở rộng phạm vi xét nghiệm Covid-19

Các khu nhà ở cho công nhân lao động nhập cư tại Singapore - ổ dịch Covid-19 lớn nhất nước này hiện nay. Ảnh: The Straits Times

Để các biện pháp giới hạn xã hội được dỡ bỏ, theo ông Gan, tất cả các ca nhiễm mới Covid-19 nằm ngoài các khu nhà của công nhân phải sụt giảm xuống mức một con số hoặc không còn ca nhiễm nào trong một ngày, đồng thời các ca nhiễm không liên quan với nhau về lịch sử dịch tễ phải xuống mức thấp nhất có thể trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, các ca nhiễm bên trong các khu nhà của lao động nhập cư - ổ dịch lớn nhất Singapore thời gian qua - cũng phải kéo giảm đáng kể.

Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng sẽ xem xét tình hình dịch bệnh tổng quan trên thế giới và từng quốc gia một khi quyết định mở cửa trở lại biên giới với các nước. Ông Gan cho biết: “Để mở cửa lại biên giới, chúng ta cần bắt đầu từng chút một và có chọn lọc.”

Cũng trong ngày thứ Hai 4/5, Quốc hội Singapore đã thông qua dự luật đảm bảo cuộc tổng tuyển cử vẫn sẽ được diễn ra nếu được tổ chức an toàn trong mùa dịch Covid-19.