Singapore: Một thiếu niên bị bắt giữ vì lên kế hoạch tấn công đền thờ Hồi giáo

(VOH) - Một thiếu niên 16 tuổi bị bắt ở Singapore vì dự định tấn công hai đền thờ Hồi giáo. Người này đã dựa theo vụ tấn công khủng bố ở Christchurch, New Zealand năm 2019 để lên kế hoạch cho mình.

Trong thông cáo được đưa ra vào ngày 27/1, Bộ An ninh Nội địa Singapore (ISD) cho biết, danh tính của thiếu niên vừa bị bắt chưa được tiết lộ, nhưng xác định là một người gốc Ấn Độ theo đạo Cơ Đốc. Thiếu niên này đã đặt mua trực tuyến một áo khoác để sử dụng trong vụ tấn công, và ngay thời điểm bị bắt thì người này cũng đang dự định mua thêm một con dao rựa.

Qua điều tra, thiếu niên này đã tiến hành trinh sát, theo dõi các đền thờ gần nhà, dự định phát trực tiếp vụ tấn công trên mạng xã hội và chuẩn bị một số tuyên bố có liên quan đến Brenton Tarrant - kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố tại Christchurch, New Zealand vào ngày 15/3/2019 khiến 51 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hiện Brenton Tarrant đang thụ án tù chung thân vì những tội danh đã gây ra.

Thông cáo của ISD Singapore cho biết: “Đối tượng chỉ có hai kết cục cho kế hoạch tấn công của mình: một là bị bắt trước khi gây ra vụ tấn công, hoặc thực hiện được vụ tấn công và bị cảnh sát trừng phạt, trả giá bằng mạng sống của mình.” ISD cũng nói thêm rằng thiếu niên này dự định sẽ tiến hành vụ tấn công vào ngay ngày xảy ra vụ tấn công ở Christchurch, New Zealand - tức ngày 15/3 tới.

Thiếu niên 16 tuổi này là đối tượng trẻ nhất bị bắt giữ theo Luật An ninh Nội địa Singapore, trong đó cho phép các nhà chức trách bắt giữ bất kỳ ai được xem là mối đe dọa an ninh, trong thời hạn tối đa lên đến 2 năm.

Bên cạnh đó, đối tượng nói trên cũng là người đầu tiên bị bắt vì mang tư tưởng cánh hữu cực đoan ở Singapore - quốc gia vốn có tỷ lệ phạm tội thuộc loại thấp trên thế giới. Ngoài ra, đảo quốc sư tử trước đây cũng từng bắt giữ một số trường hợp có liên quan đến các nhóm phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có một thiếu niên 17 tuổi bị bắt vào năm ngoái do thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Singapore: Một thiếu niên bị bắt giữ vì lên kế hoạch tấn công đền thờ Hồi giáo
Hai đền thờ Hồi giáo ở khu vực Woodlands, Singapore nơi thiếu niên 16 tuổi đang lên kế hoạch tấn công. Ảnh: ChannelNewsAsia

Hiện tại, chưa rõ thiếu niên bị bắt mới nhất sẽ bị giam trong bao lâu. Bộ trưởng Nội vụ Singapore K. Shanmugam ngày 27/1 cho biết thiếu niên này có thể được đưa đi trị liệu hoặc tham vấn tâm lý, và có thể tiếp tục việc học trong khi bị giam. Ông cũng tiết lộ đối tượng có thể sẽ không phải chịu xử lý hình sự.

Hãng thông tấn ChannelNewsAsia dẫn lời ông K. Shanmugam: “Trước tòa án, có thể xảy ra trường hợp cho rằng thiếu niên này chỉ đang nghĩ về vụ tấn công. Đối tượng đã lên kế hoạch nhưng chưa thực sự tiến hành. Do đó, ở nhiều quốc gia nơi Luật An ninh Nội địa khác với chúng ta, bạn không thể nói trước điều gì cho đến khi có những hành động phạm tội rõ ràng hơn.”