Singapore ngừng điều trị miễn phí bệnh nhân nước ngoài nhiễm Covid-19

(VOH) - Singapore sẽ thu phí điều trị bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) đối với người nước ngoài sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm liên quan đến nước láng giềng Indonesia.

Singapore hiện có 160 trường hợp mắc Covid-19. Trong khi đó, Indonesia - đất nước có dân số lớn thứ tư trên thế giới - đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên vào đầu tháng này và hiện nay đã lên đến 19 trường hợp. Các chuyên gia y tế cho rằng có thể còn nhiều ca bệnh khác tiềm ẩn trong cộng đồng người dân Indonesia mà chưa thể hiện triệu chứng.

Thông báo mới của Singapore về việc thu phí điều trị bệnh Covid-19 đối với người nước ngoài có hiệu lực từ ngày 7/3 và được công bố vào thứ hai 9/3. Động thái này của Singapore được đưa ra sau khi có nhiều người đến từ Indonesia nhiễm Covid-19 và phát bệnh tại Singapore.

Giới chức Singapore cho biết có ít nhất hai trường hợp là khách du lịch người Indonesia có triệu chứng nhiễm virus corona trước khi nhập cảnh đảo quốc này. Một trong hai người này trước đây đã từng điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Jakarta của Indonesia.

Ngoài ra, thêm một ca mới nhiễm Covid-19 nữa là người Singapore, vừa trở về sau khi có chuyến thăm người thân ở Indonesia.

Bộ Y tế Singapore đã ra thông cáo, nêu rõ: “Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng trên toàn cầu, và Singapore cũng có ca nhiễm mới, chúng ta cần tập trung ưu tiên nguồn lực cho các bệnh viện công tại Singapore.”

Theo đó, những người nước ngoài có thời gian lưu trú ngắn hạn tại đất nước này để điều trị bệnh Covid-19 sẽ phải tự thanh toán chi phí điều trị thay vì được miễn phí như trước đây. Mặc dù vậy, Bộ Y tế Singapore cũng cho biết việc không tính phí xét nghiệm virus corona sẽ vẫn được duy trì. Cơ quan này cũng không đưa ra thông tin chi tiết hay mức thanh toán vì còn tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Singapore ngừng điều trị miễn phí bệnh nhân nước ngoài nhiễm Covid-19

Du khách đến từ đảo Batam, Indonesia tại khu vực kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào Singapore ngày 5/3/2020. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ website của Bộ Y tế Singapore, chi phí điều trị trung bình đối với một người nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện công ở đây rơi vào khoảng 6.000 cho đến 8.000 đô la Singapore (khoảng 102 - 136 triệu đồng/người).

Đến nay Singapore đã ghi nhận tổng cộng 160 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 33 trường hợp được xác nhận bị nhiễm ở nước ngoài, bao gồm 24 ca từ Trung Quốc, 3 ca từ Indonesia và một số ca khác từng đến Ý, Anh, Pháp và Đức.