Singapore và Malaysia tạm hoãn dự án đường sắt cao tốc nối liền hai nước

(VOH) - Bộ trưởng giao thông Singapore và Malaysia cho biết, hai nước đã đồng thuận tạm đình chỉ dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD kết nối Singapore với bang Johor ở phía nam Malaysia.

Quyết định tạm đình chỉ xây dựng dự án lần này được đưa ra kể từ khi Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền vào năm ngoái tại Malaysia, với mục tiêu cam kết thắt chặt chi tiêu tài chính, cắt giảm nợ quốc gia và xem xét lại các thỏa thuận đầu tư giá trị lớn.

Tại một cuộc họp báo chung tổ chức tại Singapore vào hôm nay 21/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải và Phát triển hạ tầng Singapore - ông Khaw Boon Wan và Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia - ông Anthony Loke cùng tuyên bố sự tạm hoãn dự án đường sắt cao tốc này sẽ kéo dài đến ngày 30/9 năm nay và phía Malaysia sẽ chi trả cho Singapore các khoản bồi thường cho chi phí hoãn hợp đồng.

"Nếu đến ngày 30/9/2019, Malaysia vẫn không tiến hành dự án Hệ thống vận chuyển nhanh (RTS - Rapid Transit System) như đã định, phía Malaysia sẽ chịu hoàn toàn các chi phí theo thỏa thuận như SIngapore đã chịu", hai vị Bộ trưởng cùng tuyên bố.

Tuyến đường bộ hiện tại nối Singapore với bang Johor của Malaysia (Ảnh: Wikipedia)

Hệ thống đường sắt cao tốc kết nối Singapore và Malaysia có kinh phí khoảng 1 tỷ USD, được xây dựng nhằm phục vụ cho nhu cầu hàng ngàn người Malaysia di chuyển qua lại đến Singapre hằng ngày để làm việc và học tập. Hệ thống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, được thiết kế để vận chuyển lên đến 10.000 hành khách/giờ mỗi tuyến - nhiều hơn gấp 30 lần so với dịch vụ vận chuyển hiện tại.

Bộ trưởng Malaysia Anthony Loke cho biết: "Quyết định lần này không có nghĩa chúng tôi chấm dứt dự án. Chúng tôi chỉ muốn đánh giá lại dự án để có thể thực hiện hiệu quả hơn."

Năm ngoái, hai nước láng giềng Malaysia và Singapore cũng đã "đóng băng" dự án đường sắt cao tốc nối Singapore với thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia cho đến khi nào phía Kuala Lumpur cải thiện được khó khăn về tài chính. 

Dự án này được ký kết hồi tháng 12/2016 dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, với tổng vốn đầu tư vào khoảng 17 tỷ USD, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai nơi xuống chỉ còn 90 phút.