Sinh viên Australia tuần hành kêu gọi toàn cầu chống biến đổi khí hậu mạnh mẽ hơn

(VOH) – Hàng ngàn sinh viên Australia đã rời lớp học vào ngày 29/11 và tham gia vào cuộc tuần hành yêu cầu hành động mạnh mẽ hơn chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các sinh viên cho rằng hành động này sẽ góp phần vào việc giải quyết tình hình khủng hoảng hiện nay tại Australia vì cháy rừng lan rộng suốt thời gian qua.

Australia đã căng mình chiến đấu với nạn cháy rừng suốt nhiều tuần liền. Các vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người, thiêu rụi 1 triệu ha đất nông nghiệp và phá hủy hơn 500 ngôi nhà của người dân.

Các cuộc biểu tình lần này tập trung diễn ra tại Sydney – thành phố đông dân nhất Australia và nhiều thành phố lớn khác trên cả nước. Đây cũng là nơi bắt đầu cho loạt biểu tình của sinh viên toàn cầu nhằm yêu cầu chính phủ các nước có động thái mạnh mẽ hơn đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, sự kiện này của sinh viên Australia còn diễn ra trước thềm khai mạc Hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra vào thứ hai tới, ngày 2/12 ở Madrid, Tây Ban Nha.

Những người biểu tình ở Sydney giơ cao nhiều biểu ngữ có nội dung như “Khí hậu toàn cầu đang thay đổi, vì sao chúng ta vẫn chưa thay đổi?”. Họ cho rằng chính phủ đã không có hành động kịp thời để xử lý và ngăn chặn tình hình cháy rừng nghiêm trọng ở Australia thời gian qua. Khói bụi từ các đám cháy hiện vẫn đang bao trùm phần lớn bang New South Wales.

Sinh viên Australia phát động biểu tình quy mô lớn chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Sinh viên Australia phát động biểu tình quy mô lớn chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Sinh viên Australia phát động biểu tình quy mô lớn chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Sinh viên Australia đồng loạt xuống đường quy mô lớn yêu cầu chính phủ có biện pháp mạnh mẽ hơn đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Thảm họa cháy rừng nhiều tuần qua ở Australia đã được nâng lên thành một cuộc khủng hoảng chính trị. Ảnh: Reuters, News Corp Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trước đó cũng đã lên tiếng phản bác lời cáo buộc chính phủ của ông đã không thực hiện đủ những biện pháp để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chính phủ Bảo thủ của ông Morrison đã kí kết hiệp định Paris sẽ cắt giảm 26-28% lượng khí ô nhiễm trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2030, tuy nhiên hiện tại các số liệu về khí thải cũng như dữ liệu về các hiệu ứng nhà kính tại quốc gia này vẫn chưa có sự thay đổi. Các nhà phê bình chỉ ra rằng, với những hiệu ứng tiêu cực đang diễn ra, chính phủ Australia sẽ không thể đạt được mục tiêu đó và yêu cầu chính phủ thực hiện ngay các chính sách để ứng phó với những thiếu sót này.