Số ca mắc COVID-19 trên thế giới tăng vọt

(VOH) - Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 446.991 trường hợp mắc COVID-19 và 6.137 ca tử vong.

Đến nay, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 44,7 triệu người và hơn 1,1 triệu người tử vong.

Ngày 28/10, thế giới có tới 125 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 88 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng trở lại.

Đức tái áp đặt biện pháp phong tỏa từng phần

Theo TTXVN, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 28/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo 16 bang ở Đức một lần nữa nhất trí tái áp đặt các biện pháp phong tỏa có giới hạn nhằm kiểm soát và hạn chế sự gia tăng ở mức đáng lo ngại của dịch bệnh nguy hiểm này.

Các biện pháp mới bao gồm quy định chỉ cho phép gặp gỡ ở nơi công cộng tối đa 10 người từ một hoặc hai hộ gia đình; các nhà hàng phục vụ ăn, uống, các quán bar, quán rượu, câu lạc bộ và các khu trung tâm vui chơi giải trí, thể thao trong nhà và ngoài trời sẽ tạm thời đóng cửa.

Thủ tướng Merkel cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong và ngoài nước nếu không thực sự cần thiết, đồng thời cho biết những hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Pháp tái phong tỏa toàn quốc trong vòng 5 tuần

VOV đưa tin, ngày 28/10, Tổng thống Pháp chính thức thông báo tái phong tỏa toàn quốc tròng vòng 5 tuần để chống dịch. Theo đó, nước Pháp sẽ tái phong tỏa kể từ rạng sáng thứ sáu, ngày 30/10, và kéo dài ít nhất đến ngày 1/12, tức trong vòng gần 5 tuần.

Pháp tái phong tỏa toàn quốc lần 2 trong vòng 5 tuần. Ảnh: Le Monde

Pháp tái phong tỏa toàn quốc lần 2 trong vòng 5 tuần. Ảnh: Le Monde

Trong thời gian phong tỏa, biên giới giữa Pháp và các quốc gia thành viên EU hay không gian Schengen vẫn mở, nhưng biên giới giữa EU và không gian Schengen với thế giới sẽ tiếp tục đóng.

Trong thời gian này, ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ được quy định cụ thể, việc đi lại sẽ bị hạn chế, người dân Pháp không được phép di chuyển giữa các vùng hành chính.

Các địa điểm tiếp đón người dân như nhà hàng, quán bar, quán cà phê hay các cửa hàng được cho là không thiết yếu sẽ phải đóng cửa. Người lao động được khuyến khích làm việc từ xa nhiều nhất có thể.

EC đề xuất một loạt biện pháp mới chống dịch COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất một loạt biện pháp mới trong nỗ lực ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại châu lục này trong thời gian gần đây là "đáng báo động."

Trong bối cảnh châu Âu một lần nữa trở thành tâm dịch COVID-19 của thế giới, cơ quan điều hành EU đã hối thúc 27 nước thành viên hành động và tăng cường phối hợp hơn nữa trong cuộc chiến chống đại dịch nguy hiểm này.

Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo việc nới lỏng các biện pháp chống dịch hiện hành trong những tháng mùa Hè không phải lúc nào cũng song hành với những bước đi nhằm đảm bảo đủ năng lực ứng phó dịch bệnh.