Số ca nhiễm mới COVID-19 vẫn tăng kỷ lục tại nhiều nước

(VOH) - Đến 8 giờ 30 sáng ngày 5/12 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 66,2 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó hơn 1,5 triệu ca tử vong.

Theo trang thống kê worldometers, cập nhật đến 8 giờ 30 sáng nay 5/12 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 66,2 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó hơn 1,5 triệu ca tử vong. Hơn 45,7 triệu ca phục hồi và hiện còn hơn 18,8 triệu ca đang phải điều trị.

Số ca nhiễm mới COVID-19 vẫn tăng kỷ lục tại nhiều nước
Một điểm xét nghiệm Covid-19 lưu động tại Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ vào ngày 29/10/2020. Ảnh: Getty Images/CNN

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19, với tổng số ca nhiễm là hơn 14,7 triệu ca, trong đó hơn 285 ngàn ca tử vong. Tại Mỹ, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (UNIAID), Tiến sỹ Anthony Fauci hôm qua cảnh báo Mỹ vẫn chưa trải qua “đỉnh dịch hậu kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn” về mức độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, ngay cả khi các bang trên khắp nước Mỹ đã ghi nhận số ca lây nhiễm tăng kỷ lục trong tuần qua.

Ấn Độ đứng thứ hai thế giới và đứng đầu khu vực châu Á, với hơn 9,6 triệu ca mắc, trong đó hơn 139.700 ca tử vong. Brazil đứng thứ ba thế giới và đứng đầu khu vực Nam Mỹ về số ca nhiễm, với hơn 6,5 triệu ca mắc, trong đó gần 176 ngàn ca tử vong.

WHO: 'Có vắc xin không có nghĩa là 0 ca COVID'

Các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4/12 cảnh báo chính phủ và người dân các nước không nên mất cảnh giác trước đại dịch COVID-19 chỉ vì viễn cảnh sắp có vắc xin, nói rằng hệ thống y tế vẫn đang chịu nhiều áp lực.

Việc Anh ngày 2/12 và Bahrain ngày 4/12 phê chuẩn vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer làm dấy lên hi vọng có thể sớm kết thúc đại dịch do virus corona gây ra, đến nay đã giết chết gần 1,5 triệu người toàn cầu, ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và cuộc sống của hàng tỷ người.

Ông Mike Ryan, phụ trách chương trình khẩn cấp y tế của WHO cảnh báo tâm lý tự mãn sau khi có vắc xin, nói rằng dù vắc xin có vai trò chính trong cuộc chiến chống COVID-19 nhưng bản thân vắc xin không thể kết thúc đại dịch.

"Các loại vắc xin không có nghĩa là 0 ca COVID" - ông Ryan nhấn mạnh. Quan chức WHO này khuyến cáo các quốc gia nên duy trì các biện pháp hạn chế trong một thời gian nữa nếu không muốn đối mặt nguy cơ "bùng nổ" ca bệnh mới.

Mặt khác, WHO ủng hộ chương trình vắc xin toàn cầu COVAX nhằm đảm bảo phân phối vắc xin một cách công bằng. Đến nay đã có 189 quốc gia tham gia COVAX, bao gồm Việt Nam.

Công ty Moderna tự tin sản xuất nửa tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel khẳng định công ty này sẽ sản xuất được nửa tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021. Theo ông Bancel, công ty sẽ duy trì mức giá 37 đô la Mỹ cho vaccine của mình mặc dù mức giá này có thể giảm xuống 25 đô la Mỹ cho các hợp đồng lớn như hợp đồng với chính phủ Mỹ. Ông Bancel cũng cho biết, công ty Moderna đã nhận được thêm yêu cầu mua vaccine từ nhiều nước sau khi công ty này công bố các dữ liệu lâm sàng. Moderna mới đây đã nhận được đơn đặt hàng mua thêm 4 triệu liều vaccine từ bộ Y tế Israel.