Số người chết tiếp tục tăng trong vụ núi lửa phun trào ở New Zealand

(VOH) - Bất chấp nguy hiểm, cảnh sát New Zealand cho biết họ đang lên kế hoạch hoàn tất tìm kiếm các nạn nhân trong vụ núi lửa phun trào ở đảo Trắng (White Island) vào ngày mai 13/12.

Cảnh sát cho biết nhiệm vụ tìm kiếm các nạn nhân lần này sẽ gặp nhiều nguy hiểm vì dự đoán sẽ có thêm một đợt phun trào khác xảy ra trong khu vực.

Chuyên gia nghiên cứu núi lửa - Tiến sĩ Graham Leonard cho biết: “Hôm nay tình hình sẽ ít an toàn hơn hôm qua và những ngày trước đó.”

Vào đầu tuần này ngày 9/12, một ngọn núi lửa trên đảo Trắng ở New Zealand đã bất ngờ phun trào trong lúc có nhiều khách du lịch đang tham quan tại đây. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 8 người khác mất tích; tuy nhiên theo dự đoán những người mất tích cũng khó có cơ hội sống sót. Ngoài ra, 20 người khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch vì bị bỏng quá nặng.

Một nhóm du khách (khoanh tròn) được nhìn thấy tại khu vực miệng núi lửa ít phút trước khi núi lửa phun trào. Ảnh: BBC

Cảnh sát cho biết kế hoạch tìm kiếm ngày mai phải diễn ra thật nhanh chóng vì điều kiện nguy hiểm của núi lửa. Theo GeoNet – trang thông tin địa chất của New Zealand, khoảng 50-60% khả năng sẽ xảy ra một đợt phun trào khác của núi lửa trên đảo Trắng trong vòng 24 giờ tới.

Núi lửa trên đảo Trắng, hay còn có tên khác là Whakaari theo cách của người dân địa phương, là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động mạnh nhất tại New Zealand và nằm trên một hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, đây vẫn là một điểm đến du lịch thu hút rất đông du khách với nhiều dịch vụ, tour du lịch được mở ra thường xuyên trong ngày và cả các dịch vụ bay ngắm cảnh cũng được triển khai.