Số người chết vì virus corona vượt quá 1.000, nhiều lãnh đạo Trung Quốc bị cách chức

(VOH) - Nhiều quan chức lãnh đạo Trung Quốc vừa bị cách chức vì những thiếu sót trong ứng phó xử lý dịch bệnh do virus corona gây ra, góp phần làm dịch bệnh bùng phát dữ dội trên toàn cầu.

Cho đến hôm nay, số người thiệt mạng ở Trung Quốc vì dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã vượt qua con số 1.000 người - cao hơn cả số người tử vong vì dịch SARS vào những năm 2002 - 2003.

Trong số những người bị cách chức, có hai lãnh đạo cao cấp nhất là Bí thư Đảng ủy Uỷ ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Chủ tịch cơ quan này là Lưu Anh Tư. Người thay thế cho cả hai vị trí này này là ông Vương Hạ Thắng - phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC). Ông Vương cũng vừa được bổ nhiệm vào Đảng ủy tỉnh Hồ Bắc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng. Ảnh: Xinhua

Ngoài ra, phó Giám đốc Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Hồ Bắc cũng bị sa thải vì “thiếu trách nhiệm, lơ là trong xử lý công việc”. Vào đầu tháng này, phó cục trưởng Cục Thống kê thành phố Vũ Hán cũng chịu chung số phận vì “sai phạm nghiêm trọng trong quản lý các quy định liên quan đến việc phân phát khẩu trang cho người dân”.

Một quan chức khác là người đứng đầu Ủy ban Y tế thành phố Hoàng Cương - thành phố được xem là “tâm dịch bệnh” thứ hai sau Vũ Hán cũng đã bị cách chức.

Bên cạnh đó, chính quyền trung ương ở Bắc Kinh đồng thời thúc giục người dân hãy trình báo bất kỳ trường hợp tắc trách nào của các quan chức tại địa phương, và sẽ xử lý những quan chức vi phạm kỷ luật.

Ủy ban Giám sát nhà nước Trung Quốc tuần trước cũng cử một nhóm đến Hồ Bắc, nhằm tiến hành điều tra cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên chia sẻ thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây nên. 

Giới chức thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc hiện đang hứng chịu chỉ trích dữ dội vì che đậy và dẫn đến khống chế dịch thất bại vào giai đoạn đầu của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Số người chết vì virus corona vượt quá 1.000, nhiều lãnh đạo Trung Quốc bị cách chức

Lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 10/2 khi ông đến thăm một cơ sở y tế ở Bắc Kinh. Ảnh: EPA

Tổng số người nhiễm virus corona trên khắp Trung Quốc tính đến nay đã là 42.200 người. Đây là cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất ở nước này kể từ khi đại dịch SARS xảy ra năm vào cuối năm 2002, đầu năm 2003.

Riêng tỉnh Hồ Bắc đã có tổng cộng 31.728 trường hợp nhiễm virus corona với 974 ca tử vong vào cuối ngày thứ hai 10/2. Tỷ lệ tử vong là 3%.

Tổng số người chết vì virus corona ở Trung Quốc hiện là 1.011 người. Hơn 75% trường hợp tử vong do virus corona là ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Thành phố 11 triệu dân này đã bị phong tỏa trong nhiều tuần qua.