Số người mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 60 triệu người

(VOH) - Tổng số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã vượt mốc 60 triệu ca kể từ ngày 25/11. Số ca nhiễm mới tăng liên tục và số người phải nhập viện điều trị đang gia tăng kỷ lục ở Mỹ.

Cho đến nay, Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Số ca nhiễm và số ca tử vong ở nước này đứng đầu thế giới suốt thời gian qua. Chính quyền các địa phương ở Mỹ đang ra sức kêu gọi người dân ở nhà trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay, trong bối cảnh hệ thống y tế đang dần đi đến tình trạng “vỡ trận” vì quá tải bệnh nhân.

Theo thống kê của Reuters từ các nguồn chính thống, chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, nước Mỹ đã ghi nhận thêm hơn 1 triệu ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 12,5 triệu và trong đó có đến 260.000 người đã tử vong.

Phân tích của Reuters cũng cho thấy tỷ lệ nhiễm mới Covid-19 cũng đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Cả thế giới chỉ mất 17 ngày để tăng số ca nhiễm từ 50 triệu lên 60 triệu ca, so với 21 ngày khi tăng từ 40 triệu lên 50 triệu ca trước đây.

Tại châu Âu, một triệu ca nhiễm mới Covid-19 cũng được ghi nhận chỉ trong vòng 5 ngày, nâng tổng số ca nhiễm ở châu lục này lên hơn 16 triệu ca, trong đó có 365.000 người tử vong.

Chính phủ các nước châu Âu đang nỗ lực kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh bằng các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có quy định chỉ cho phép các gia đình tổ chức ăn mừng vào dịp Giáng sinh sắp tới nếu như không bùng phát thêm các ổ dịch mới.

Trong tuần tới, lệnh phong tỏa toàn quốc ở nước Anh sẽ đến hạn hết hiệu lực, trong khi các nước Đức, Tây Ban Nha và Italy thì vẫn duy trì các biện pháp giới hạn và giãn cách xã hội trên toàn quốc kéo dài xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.

Số người mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 60 triệu người
Nhân viên y tế đang ôm động viên một bệnh nhân Covid-19 chuẩn bị được xuất viện tại một bệnh viện ở Lakin, Kansas, Mỹ ngày 19/11/2020. Ảnh: Reuters

Tại khu vực Mỹ Latin, nơi đây hiện có số ca tử vong vì Covid-19 tính theo khu vực cao nhất thế giới - hơn 31%, và chiếm gần 21% tổng số ca nhiễm trên toàn cầu.

Quốc gia Trung Mỹ là Brazil đã “gia nhập” nhóm các nước có hơn 6 triệu ca mắc Covid-19, cùng với Mỹ và Ấn Độ. Với 170.000 người đã tử vong vì căn bệnh này, Brazil hiện là nước có số ca tử vong cao thứ hai thế giới.

Tại khư vực châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ vẫn là nước có số ca nhiễm cao thứ nhì toàn cầu với 9,2 triệu ca; tuy nhiên tốc độ lây nhiễm mới ở Ấn Độ lại đang có chiều hướng chậm lại trong các tuần lễ gần đây. Thời kỳ đỉnh điểm vào giữa tháng 9, nước này có đến gần 98.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, và hiện tại con số này đang giảm xuống còn khoảng 44.000 ca.

Tình hình dịch bệnh ở một số nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Australia và New Zealand cũng đang có dấu hiệu khả quan và cơ bản được kiểm soát, nhờ vào những động thái nhanh chóng, quyết liệt của Chính phủ các nước.