Số người nghèo trên thế giới giảm mạnh

(VOH) - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 2/10 công bố báo cáo cho biết, dù kinh tế thế giới phục hồi chậm từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay nhưng tỷ lệ người nghèo trên thế giới vẫn giảm đáng kể.

Những trẻ em nghèo đói cùng cực ở Liberia (Ảnh: Daily Mail)

Theo báo cáo, có khoảng 767 triệu người trên thế giới sống trong cảnh nghèo đói, cùng cực tính đến năm 2013, giảm hơn 100 triệu người so với năm 2012. Tỷ lệ những người nghèo đói cùng cực trong tổng dân số thế giới đã giảm mạnh từ 35% của năm 1990 xuống còn 11% của năm 2013.

Báo cáo nêu rõ, số người nghèo trên thế giới giảm chủ yếu do tỷ lệ người nghèo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm mạnh, đặc biệt là ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới èo uột nhưng nhiều nước vẫn kéo giảm được tỷ lệ người nghèo, đó là một điều rất tuyệt vời.

Theo chương trình nghị sự của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững, đến năm 2030, sẽ xóa bỏ tình trạng nghèo đói trên toàn thế giới. WB cho rằng, để đạt được mục tiêu này, phải loại bỏ sự bất bình đẳng hiện nay.

Một cố vấn cấp cao phụ trách về nghiên cứu và phát triển của WB phát biểu rằng, các nước không nên tự mãn với thành tựu hiện nay trong giảm nghèo.

Ông nói, hiện có khoảng một nửa số người nghèo đói cùng cực đang sinh sống tại khu vực châu Phi cận Sahara, nơi thường xảy ra các vụ xung đột và đang đối mặt với thách thức vô cùng to lớn.