So sánh sự tàn khốc của bão Harvey và Katrina

(VOH) - Hậu quả kinh hoàng của bão Harvey đang khiến nhiều người liên tưởng tới cơn bão Katrina năm 2005 tàn phá nước Mỹ.

Dưới đây là tóm tắt nhanh về sự tương đồng và khác biệt giữa hai cơn bão.

Thành phố bị ảnh hưởng

Ảnh trái, nước lũ ở New Orleans vào tháng 8/2005. Ảnh phải, khu vực Meyerland của Houston vào thứ hai (Nguồn: NY Times)

Bão Katrina: đổ bộ vào New Orleans – thành phố đa sắc tộc người Canada, Pháp, Việt Nam… Đây là một thành phố nhỏ ở dưới mực nước biển, được bảo vệ bởi một hệ thống đê với dân số khoảng 455.000 người. Dân số của thành phố chưa hồi phục do di tản và giờ chỉ còn dưới 400.000 người.

Bão Harvey: đổ bộ vào Houston là một thành phố đa dạng, cũng thuộc dạng trũng thấp nhưng không dưới mực nước biển. Thành phố có hệ thống sông ngòi và đường sông để quản lý lũ lụt. Thành phố nhiều xe hơi và dân số hơn 2 triệu người.

Cường độ bão

Ảnh trái, những con đường ngập nước ở New Orleans hai ngày sau khi cơn bão Katrina xảy ra . Ảnh phải, những con phố bị ngập nước ở Houston vào Chủ nhật (Nguồn: NY Times)

Bão Katrina: Đổ bộ gần biên giới Louisiana / Mississippi tháng 8/2005 và được xếp vào cơn bão cấp 3. Katrina tăng từ bão cấp 3 lên thành bão cấp 5 chỉ trong vòng 9 tiếng. Theo NY Times, phân loại bão cấp 3 ban đầu - tương đối thấp và là một sự “lừa dối” bởi vì Katrina đã tạo ra cơn bão lớn nhất từng được ghi nhận ở Hoa Kỳ.

Bão Harvey: Đổ bộ vào Rockport, Texas vào thứ Sáu và là một cơn bão cấp 4, tuy nhiên nó nhanh chóng bị xuống cấp và “nán lại” nước Mỹ trong nhiều ngày.

Lượng mưa

Bão Katrina: Mưa không phải là vấn đề chính với cơn bão Katrina, lượng mưa trong vòng 48 giờ chỉ từ 5 đến 10 inch (12,7 – 25,4 cm).

Bão Harvey: bão Harvey đã khiến Houston bị bao phủ bởi lũ lụt, với mưa lên đến 50 inch (127cm) trong vài ngày tới - nhiều hơn so với lượng mưa Houston nhận được trong một năm.

Di tản

Bão Katrina: Việc sơ tán tại New Orleans được công bố một ngày trước khi bão xảy ra tuy nhiên khoảng 100.000 người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố. Một vài tuần sau đó, trong một cuộc di tản hỗn loạn khác, hơn 100 người đã chết khi rời khỏi Houston để thoát khỏi cơn bão Rita.

Bão Harvey: chính quyền Houston không kêu gọi cư dân sơ tán và mà kêu gọi họ để nơi trú ẩn tại chỗ. Tuy nhiên, mưa tiếp tục vào thứ hai khiến một số nơi tại trung tâm thành phố có thể ngập tới hơn 3m.

Tử vong và Thiệt hại

Ảnh trái, nhân viên cứu hộ khẩn cấp cứu người ở New Orleans vào tháng 8/2005. Ảnh phải, các nhân viên cứu hộ người dân ở Houston vào Chủ nhật (Ảnh: NY Times)

Bão Katrina: Một trận bão lớn nhất từng xảy ra ở Hoa Kỳ, khiến 1.833 người tử vong. Cơn bão gây thiệt hại hơn 100 tỷ đô la, phần lớn là do gió, bão và đê điều. Katrina cũng khiến 3 triệu người trên toàn khu vực mất điện. Bão làm ảnh hưởng tới hơn 1 triệu người và làm hư hỏng/phá huỷ 275.000 ngôi nhà.

Gần một triệu hộ gia đình nhận được sự trợ giúp từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang.

Bão Harvey: Cho tới thời điểm này quan chức địa phương báo cáo ít nhất 10 người chết ở Texas kể từ khi cơn bão bắt đầu, nhưng mưa lớn và ngập lụt dự kiến ​​sẽ tiếp tục ít nhất là đến thứ sáu. Hầu hết các thiệt hại đều do lũ lụt.

Không biết bao nhiêu người sẽ bị buộc phải rời khỏi nhà, tuy nhiên, phần lớn các ngôi nhà trên đường bão Harvey đi qua không được bảo hiểm lũ lụt, theo số liệu của Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia. Các quan chức FEMA ước tính có khoảng 450.000 người cần viện trợ liên bang.

Các nhà kinh tế dự đoán, chi phí thiệt hại của bão sẽ thấp hơn một nửa so với Katrina. Cho đến nay ở Texas, có 300.000 nhà không có điện.