Sri Lanka: Số người chết vì nổ bom tăng lên 359 người, thêm nhiều nghi phạm bị bắt

(VOH) - Số người thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Sri Lanka vào chủ nhật lễ Phục Sinh đã tăng lên 359 người tính đến ngày 24/4; đồng thời số nghi phạm bị bắt giữ cũng tăng lên 60 người.

Trong số 359 nạn nhân thiệt mạng có 45 trẻ em và 500 người bị thương. Đến nay đã có 60 nghi phạm người Sri Lanka đã bị bắt giữ và các điều tra viên đang thẩm vấn một công dân Syria.

Các nhà chức trách đang tiến hành một chiến dịch an ninh quy mô lớn, áp dụng lệnh giới nghiêm và triển khai thêm binh lính tới thủ đô Colombo.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Chính phủ Sri Lanka cáo buộc hai nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước ít tiếng tăm NTJ và JMI gây ra vụ tấn công đẫm máu, với sự tiếp tay của “mạng lưới cực đoan quốc tế" để trả đũa cho vụ tấn công chống lại người Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, phía New Zealand phủ nhận sự liên quan này và cho biết chưa nhận được thông tin tình báo nào chứng minh nhận định trên.

Sri Lanka: Số người chết vì nổ bom tăng lên 359 người, thêm nhiều nghi phạm bị bắt

Người dân tập trung tại một đám tang tập thể được tổ chức vào ngày 24/4 của các nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom liên hoàn tại Sri Lanka (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cũng tuyên bố sẽ thay đổi các lãnh đạo của lực lượng quốc phòng trong vòng 24 giờ vì họ nắm thông tin tình báo sẽ có cuộc tấn công từ trước nhưng không thể ngăn chặn vụ đánh bom hàng loạt gây ra hậu quả hết sức nặng nề.

“Các quan chức an ninh nhận được thông tin tình báo từ nước ngoài về âm mưu tấn công, nhưng không chia sẻ với tôi và cũng không có bất kỳ hành động gì để ngăn chặn. Tôi quyết định sẽ có biện pháp mạnh đối với những quan chức đó”, ông Sirisena tuyên bố.

Sri Lanka: Số người chết vì nổ bom tăng lên 359 người, thêm nhiều nghi phạm bị bắt

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày chủ nhật lễ Phục Sinh 21/4, Sri Lanka đã hứng chịu 8 vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn. lớn, khiến 359 người thiệt mạng và 500 người bị thương tính đến ngày 24/4. Đây là loạt vụ tấn công kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử hiện đại của quốc gia châu Á này.