Syria bác bỏ việc lực lượng không quân đứng sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học năm 2017

(VOH) – Hôm 9/4, Syria đã bác bỏ và cho rằng đã có sự đánh lạc hướng khi đổ lỗi cho không quân Syria trong báo cáo đầu tiên về loạt vụ tấn công bằng sarin và clo vào một thị trấn hồi năm 2017.

Nhóm điều tra thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã cho biết một báo cáo dài 82 trang công bố trong ngày  8/4 cho rằng không quân Syria đã thả các quả bom chứa cả clo và sarin vào một bệnh viện và một trang trại tại thị trấn Latamneh, làm bị thương 70 người và chết ít nhất 3 người, cùng với các gia súc.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Vụ tấn công đã xảy ra giữa lúc có các cuộc chiến căng thẳng giữa lực lượng phiến quân chiếm giữ thị trấn và nhiều phần của vùng miền bắc Hama, nơi có thị trấn Latamneh. Ngay sau đó lại có một vụ tấn công của lực lượng chính phủ vào thị trấn Khan Sheikoun, cũng với vũ khí nghi là chất độc hóa học và đã làm chết gần 100 người. Vụ tấn công Khan Sheikoun không nằm trong báo cáo nhưng nó đã kích hoạt các vụ bắn tên lửa của Mỹ hồi tháng 4/2017 vào các căn cứ không quân Syria, nơi được cho là bắt nguồn các vụ tấn công bằng chất hóa học.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Syria cho biết trong một tuyên bố với truyền thông nhà nước “Syria cáo buộc mạnh mẽ điều đã nêu trong báo cáo”. “Cùng với đó, Syria cũng phủ nhận việc đã sử dụng các khí độc tại thị trấn Latamneh và bất kỳ thành phố hay làng mạc nào khác tại Syria.”

Quan chức này cáo buộc báo cáo dựa trên “các cáo buộc bịa đặt” từ các phe đối lập, bao gồm các nhóm dân quân có liên kết với al-Qaida và một nhóm tình nguyện có tên Mũ Trắng, mà Syria đưa vào nhóm “khủng bố”.

Nhóm điều tra thực hiện báo cáo trên đã kết luận rằng có cơ sở hợp lý để tin rằng thủ phạm sử dụng sarin làm vũ khí hóa học ở Latamneh năm 2017, vào ngày 24 và 30/3, và việc sử dụng clo làm vũ khí hóa học vào ngày 25/3/2017, là một phần của Không quân Syria, điều phối viên Santiago Oñate-Laborde nói.

Cuộc điều tra đã tổng hợp các phỏng vấn với nhân chứng, các chuyên gia phân tích và các mẫu vật lấy từ địa điểm bị tấn công, cũng như báo cáo các triệu chứng của những người bị nhiễm cùng với kiểm tra hình ảnh, bao gồm cả hình ảnh vệ tinh.

Báo cáo cũng nêu Syria đã liên tục từ chối hợp tác điều tra.

Chính phủ Syria liên tục bác bỏ các cáo buộc họ đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến. Báo cáo mới có khả năng sẽ đưa ra những lời kêu gọi giải trình mới về trách nhiệm của chính phủ của Tổng thống Bashar Assad.

Quan chức trên của Syria cũng nói thêm rằng các cáo buộc sai đó sẽ không ngăn cản được chính phủ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.