Syria: Hơn 1.000 cổ vật được thu hồi sau khi được chôn giấu để tránh bị IS vơ vét

(VOH) – Hơn 1.000 cổ vật và đồ khảm cổ được thu lại từ tay phiến quân IS, giới chức Syria nói.

Chính quyền do người Kurd lãnh đạo tại miền đông bắc Syria cho biết 1.097 mảnh cổ vật, là một phần của gần 7.000 cổ vật nguyên bản tại bảo tàng Raqqa, đã được thu hồi.

Bảo tàng Raqqa đã bị cướp và phá hủy bởi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong cuộc chiến kéo dài 9 năm tại Syria, và các chiến binh IS đã chiếm đoạt phần lớn các món đồ cổ trưng tại đây khi giành quyền kiểm soát thành phố Raqqa năm 2014.

Có hơn 1.000 mảnh cổ vật giấu dưới lòng đất để tránh bị IS vơ vét đã được thu hồi lại cho bảo tàng thành phố Raqqa, Syria. Ảnh minh họa: meo.news

Kể từ sau thất bại của IS năm 2017, chính quyền địa phương đã bắt tay vào công cuộc khôi phục lại bảo tàng và kiểm soát số cổ vật còn sót lại.

Maamoun Abdul-Karim, cựu tổng giám đốc Bảo tàng và Cổ vật của Syria, nói với hãng tin AP, 1.097 di vật nằm trong số 5,800 mảnh cổ vật được cất giấu an toàn khi bắt đầu chiến tranh. Kể từ khi thành phố được giải phóng, chính quyền do người Kurd lãnh đạo và nhân viên bảo tàng đã tìm kiếm những gì còn sót lại của các kho báu được chôn giấu, ông nói. 1.097 mảnh di vật thu được này bao gồm tranh khảm Hồi giáo và La Mã, tiền xu từ nhiều thời đại khác nhau và đồ trang trí bằng vữa theo phong cách Hồi giáo.

Abdul-Karim cho biết đa số trong các mẫu cổ vật phát hiện được trong một nhà kho nằm ở ngoại ô thành phố Raqqa, trong các buồng ngầm dưới lòng đất.