Syria: Máy bay chiến đấu Israel bay ngang thủ đô Beirut, các vụ nổ được báo cáo sau đó

(VOH) – Các máy bay chiến đấu của Israel đã bay ở tầm thấp qua một phần Lebanon hồi đầu ngày thứ Sáu, khiến người dân hoảng sợ, một số người cho biết họ đã nhìn thấy tên lửa trên bầu trời Beirut.

Ít phút sau, hãng thông tấn chính thức của Syria đưa tin về các vụ nổ ở thị trấn Masyaf, miền trung Syria. Các phương tiện truyền thông khác của Syria cho biết lực lượng phòng không của Syria đã đáp trả một cuộc tấn công của Israel gần thị trấn ở tỉnh Hama.

Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Syria ra tuyên bố cho biết Israel “tiến hành một cuộc tấn công bằng cách hướng một loạt tên lửa” từ phía bắc thành phố Tripoli của Lebanon về phía khu vực Masyaf. Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn hầu hết các quả tên lửa này, tuyên bố nêu thêm.

Hiện chưa có thông tin gì về mục tiêu hay thương vong của cuộc tấn công.

Máy bay Israel thường xuyên vi phạm không phận Lebanon và không kích Syria từ lãnh thổ Lebanon. Tuy nhiên các chuyến bay lúc đêm Giáng Sinh được thực hiện ầm ĩ hơn bình thường, gây khiếp sợ cho người dân tại Beirut, đã hứng chịu hàng loạt vụ khủng hoảng trong năm qua, bao gồm vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8 tại cảng Beirut làm chết hơn 200 người và phá nát một phần thủ đô. Vụ nổ gây ra bởi số amoni nitrat trữ trong kho của cảng phát nổ do bảo quản không đúng cách.

Israel chưa phát ngôn gì về các chuyến bay đầu ngày thứ Sáu cũng như cáo buộc tấn công Syria.

Vài năm trước, Israel đã thừa nhận thực hiện hàng chục cuộc không kích Syria, đa số là nhắm vào các lô hàng vũ khí nghi ngờ của Iran được cho là có liên quan đến Hezbollah. Trong nhiều tháng gần đây, giới chức Israel đã bày tỏ mối quan ngại rằng tổ chức Hezbollah đang cố gắng xây dựng các cơ sở sản xuất để chế tạo tên lửa dẫn đường chính xác.

Masyaf là một khu vực quân sự quan trọng đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad, bao gồm một học viện quân sự và một trung tâm nghiên cứu khoa học. Israel đã tấn công các mục tiêu ở đó vài lần trong quá khứ.