Syria: Thị trấn Darayya nhận viện trợ nhân đạo lần đầu tiên sau 4 năm

(VOH) - Theo Hội Chữ thập đỏ Syria, hàng viện trợ bao gồm sữa, thực phẩm, vắc xin và các sản phẩm y tế sẽ được chuyển đến thị trấn Darayya, phía tây nam Syria, đây là đợt viện trợ đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2012.

Bức ảnh được đăng trên trang Twitter của Hội chữ thập đỏ Syria cho thấy xe cứu trợ đã vào thị trấn Darayya. Ảnh: BBC

Kế hoạch viện trợ được tiến hành sau khi thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ giữa quân đội Nga và chính phủ Syria tại Darayya, phía nam thủ đô Damascus, chính thức có hiệu lực hôm 1/6.

Thị trấn Darayya hiện đang bị bao vây bởi quân chính phủ kể từ năm 2012, hơn 4.000 dân thường đang sinh hoạt trong điều kiện thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm, nước sạch và và thuốc men. Trước đó vào hôm 12/5, đoàn xe viện trợ đã đến thị trấn, tuy nhiên đã bị hoãn ở những phút cuối.

Hiện có hơn 592.000 người dân Syria đang sống tại các khu vực bị bao vây, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm, bệnh tật, suy dĩnh dưỡng đang đe dọa cuộc sống của họ. Tuy nhiên, các bên tham chiến vẫn cố tình cản trở các hoạt động viện trợ từ các tổ chức nhân đạo thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp bàn về viện trợ nhân đạo, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephen O'Brien chỉ trích chính phủ Syria đã lơ là thậm chí bỏ qua những yêu cầu viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho các khu vực dân cư tại các thị trấn bị bao vây.