Taliban công bố người kế nhiệm lãnh đạo Mansour

(VOH) - Tổ chức khủng bố Taliban hoạt động tại Afghanistan vừa chính thức xác nhận cái chết của nhà lãnh đạo Mullah Akhtar Mansour và công bố người kế nhiệm là Mawlawi Haibatullah Akhundzada.

Mullah Akhtar Mansour bị máy bay không người lái của quân đội Mỹ tiêu diệt hơm 21/5. Ảnh BBC.

Taliban tuyên bố:"Haibatullah Akhundzada đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của các Tiểu vương quốc Hồi giáo (Taliban) với sự nhất trí của Hội đồng tối cao Shura. Tất cả các thành viên của Shura cam kết trung thành với ông”.

Theo BBC, Mawlawi Haibatullah Akhundzada, thuộc gia tộc Eshaqzai, sống chủ yếu ở Afghanistan và có rất ít bằng chứng về các chuyến đi nước ngoài của ông này. Akhundzada là một học giả tôn giáo và cựu giám đốc của các tòa án Taliban, ông cũng là một trong những phó lãnh đạo Taliban hoạt động tại Afghanistan.

Cũng trong tuyên bố, Taliban cho biết Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của cựu lãnh đạo Mullah Omar sẽ trở thành phó lãnh đạo phong trào cùng với Phó lãnh đạo hiện tại Sirajuddin Haqqani.

Trước đó hôm 21/5, lãnh đạo nhóm Taliban tại Afghanistan Mullah Akhtar Mansour, người được chính phủ Mỹ xác định là một trở ngại tiến trình hòa bình  giữa Taliban và chính quyền Afghanistan, đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của quân đội Mỹ ở tỉnh Balochistan.

Trong năm 2015, khi lãnh đạo sáng lập Taliban đương thời Mullah Mohammad Omar bị tiêu diệt, Taliban rơi vào tình trạng hỗn loạn và chia rẽ sâu sắc trong việc tìm kiếm người thay thế.