Taliban mở cuộc tấn công khiến ít nhất 15 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng

(VOH) - Phiến quân Taliban vừa tấn công vào một trạm kiểm soát của chính phủ ở tỉnh Balkh nằm phía bắc Aghanistan. Ít nhất 15 thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Taliban và chính phủ Afghanistan thời gian gần đây. Vụ việc xảy ra vào ngày 24/12 tại khu vực trạm kiểm soát ở quận Dawlatabad, tỉnh Balkh.

Kể từ khi Mỹ quyết định rút quân khỏi Afghanistan sau hơn 18 năm triển khai quân đội tại đây, đây là thời điểm mà lực lượng của chính phủ Aghanistan đang chịu tổn thất về nhân mạng cao nhất do các cuộc tấn công từ Taliban. Các quan chức Mỹ cảnh báo có thể con số thương vong sẽ còn tăng trong thời gian sắp tới nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Taliban mở cuộc tấn công khiến ít nhất 15 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng

Hiện trường một vụ tấn công vào lực lượng chính phủ Afghanistan do Taliban tiến hành vào ngày 15/1/2019. Ảnh: AP

Ông Mohammad Yousuf - người đứng đầu chính quyền quận Dawlatabad, nơi xảy ra vụ tấn công, cho biết hàng chục quân nhân Taliban đã nhắm vào một trạm kiểm soát được quản lý bởi nhiều binh sĩ và các đặc vụ tình báo Afghanistan, sát hại ít nhất 15 người.

Trong khi đó, trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Aghanistan, con số thương vong trong vụ tấn công là 7 binh sĩ. Nhiều ý kiến cho rằng có vẻ như cơ quan này không cung cấp chính xác về số người thiệt mạng trong cuộc giao tranh với Taliban.

Còn về phía Taliban, lực lượng này đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công và thừa nhận đã khiến ít nhất 20 người trong lực lượng an ninh Afganistan thiệt mạng, 6 người bị thương và đang bắt giữ 4 người khác. Taliban là lực lượng lâu nay luôn mở các đợt tấn công nhằm “đuổi” các lực lượng nước ngoài đến Afghanistan và mong muốn lật đổ chính quyền Kabul do phương Tây hậu thuẫn.

Kể từ năm 2001 cho đến nay, hàng chục ngàn dân thường và binh lính Afghanistan, cùng với khoảng 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dai dẳng tại quốc gia này.