Taliban: Mỹ sẽ có nhiều mất mát nếu Tổng thống Trump hủy bỏ đàm phán

(VOH) - Phiến quân Taliban đã tuyên bố điều này vào Chủ nhật (8/9), sau khi Tổng thống Trump quyết định hủy bỏ các cuộc đàm phán với Taliban về vấn đề hòa bình ở Afghanistan.

Trong khi đó, Mỹ cam kết sẽ tiếp tục tạo áp lực quân sự lên nhóm phiến quân. Đây là một quyết định đi ngược lại hoàn toàn với những nỗ lực đàm phán trước đó để chấp dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy bỏ các cuộc đàm phán bí mật dự định sẽ diễn ra vào Chủ nhật (8/9) với các nhà lãnh đạo chính của Taliban tại khu nhà tổng thống ở Cơ sở Hỗ trợ Hải quân Thurmont, thường được biết đến với cái tên Trại David, là một trại quân sự trên núi ở Quận Frederick thuộc bang Maryland. Ông đã ngừng các cuộc đàm phán vào thứ Bảy (7/9) sau khi Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm cho một cuộc tấn công ở Kabul tuần trước đã giết chết một binh sỉ Mỹ và 11 người khác.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, đã chỉ trích Trump vì ngừng đàm phán và cho biết quân đội Mỹ cũng đã liên tiếp tấn công Afghanistan vào khoảng thời gian đó.

“Điều này sẽ khiến Mỹ chịu nhiều tổn thất hơn,” ông nói. “Uy tín của họ sẽ bị lung lay, lập trường phản hòa bình của họ sẽ bị phơi bày cho thế giới, tổn thất về tính mạng và tài sản cũng sẽ tăng.”

Taliban: Mỹ sẽ có nhiều mất mát nếu Tổng thống Trump hủy bỏ đàm phán

Quân đội nước ngoài cùng với lực lượng hỗ trợ do NATO dẫn đầu điều tra địa điểm xảy ra vụ tấn công tự sát ở Kabul, Afghanistan ngày 5/9 vừa qua (Ảnh: Reuters)

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc đàm phán hòa bình ở Afghanistan chỉ đang tạm hoãn và Washington sẽ không tiết giảm hỗ trợ quân sự của Mỹ cho quân đội Afghanistan cho đến khi họ tin rằng Taliban có thể tuân theo các thỏa thuận.

Khi được hỏi trên kênh Fox News rằng có phải các cuộc đàm phán với Afghanistan đã bị hủy không, ông Pompeo nói: “Hiện tại thì đúng là như vậy." Khi được hỏi liệu việc hủy của các cuộc đàm phán có dẫn đến việc hoãn rút quân của Mỹ hay không, ông Pompeo nói rằng vấn đề này sẽ được thảo luận. “Tổng thống vẫn chưa đưa ra quyết định cho vấn đề này,” ông nói trên “This Week” của ABC.

Trump từ lâu đã muốn chấm dứt sự can thiệp của Mỹ ở Afghanistan, kể từ những ngày còn là ứng cử viên Tổng thống Mỹ, và các nhà ngoại giao Mỹ đã nói thương lượng với đại diện Taliban trong nhiều tháng về kế hoạch rút hàng ngàn quân Mỹ để đổi lấy sự bảo đảm an ninh của Taliban.

Cuộc chiến ở Afghanistan kéo dài trong khi diễn ra các cuộc đàm phán và các cuộc tấn công gần đây của Taliban khiến mọi người nghi ngờ về thỏa thuận của dự thảo hòa bình. Do bạo lực leo thang, các nhà lãnh đạo Afghanistan, bao gồm Tổng thống Ashraf Ghani, ngày càng mất niềm tin vào thỏa thuận này và khuyến khích Taliban tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp.

"Ông Trump đã đích thân tham dự cuộc đàm phán ở Trại David để hoàn thành thỏa thuận, sau khi cuộc đàm phán có “những bước tiến thực sự”, Pompeo nói.

“Tổng thống Trump đã quyết định,” Pompeo nói với Fox. “Ông Trump nói muốn gặp Tổng thống Ashraf Ghani, muốn nói chuyện với những nhà đàm phán Taliban và xem liệu chúng tôi có thể đạt được kết quả cuối cùng mà chúng tôi mong muốn hay không.’”

Chín cựu đại sứ Mỹ đã cảnh báo vào hôm thứ Ba (3/9) rằng Afghanistan có thể sụp đổ trước “một cuộc tổng nội chiến” nếu Trump rút toàn bộ lực lượng Mỹ trước khi chính quyền Kabul và Taliban hoàn thành một thỏa thuận hòa bình.

Pompeo cho biết cơ hội xảy ra việc rút quân sớm là không khả quan.

“Tổng thống Trump đã nói rõ rằng chúng tôi không chỉ rút quân dựa trên kế hoạch định sẵn. Chúng tôi chỉ có thể giảm lực lượng của mình khi một số điều kiện nhất định được đáp ứng,” ông nói trên “State of the Union” của CNN.