Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở thủ đô Afghanistan

(VOH) - Phiến quân Taliban đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom mới nhất làm rung chuyển thủ đô Kabul của Afghanistan vào hôm nay 5/9.

Vụ đánh bom mới nhất này do một kẻ đánh bom tự sát gây ra. Theo các quan chức chính phủ Afghanistan, vụ nổ đã làm rung chuyển các cửa sổ và cửa kính ở khu vực gần các đại sứ quán và tòa nhà chính phủ.

Theo cảnh sát địa phương, vụ nổ xảy ra lúc 10h10 sáng tại khu vực gần trạm kiểm soát nằm trên trục đường chính có nhiều trụ sở của cơ quan an ninh quốc gia, lực lượng NATO và Đại sứ quán Mỹ. Vụ nổ đã khiến ít nhất 10 người chết và 42 người bị thương.

“Các xe cứu thương và đội cứu hộ được điều động đến địa điểm xảy ra vụ nổ,” phát ngôn viên của Bộ Nội vụ - Nasrat Rahimi cho biết.

Các video và hình ảnh được đăng trên mạng xã hội cho thấy một số xe hơi và cửa hàng nhỏ bị đã bị bom xé toạc và rất nhiều cảnh sát đã được huy động đến hiện trường.

Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban đã đạt được một dự thảo thỏa thuận hòa bình, theo đó Mỹ có kế hoạch rút 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày. Đổi lại Taliban sẽ cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế Al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng Afghanistan làm "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

Cảnh sát Afghanistan kiểm tra hiện trường vụ đánh bom tại Kabul (Ảnh: Reuters)

Lực lượng NATO đang làm việc tại hiện trường vụ đánh bom ngày 5/9 ở thủ đô Kabul, Afghanistan (Ảnh: The Himalayan Times)

Trước đó vào thứ hai 2/9, một vụ nổ khác cũng đã làm rung chuyển thủ đô Kabul khi kẻ tấn công thuộc Taliban đã kích hoạt khối chất nổ trong xe mà hắn điều khiển và sau đó nhiều kẻ tấn công ập vào khu Green Village. Đây là khu vực mà đội ngũ nhân viên của các tổ chức quốc tế thường trú ở Kabul. Vụ nổ đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ vì hòa bình ở Afghanistan, Zalmay Khalilzad, cũng đồng thời là một người Mỹ gốc Afghanistan, cho biết trong tuần này hai bên đã soạn thảo khung dự thảo cho thỏa thuận, theo đó quân đội Mỹ sẽ rời khỏi năm căn cứ quân sự ở Afghanistan trong vòng 135 ngày kể từ ngày ký hiệp ước. 

Ông Khalilzad dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức Afghanistan và NATO để giải thích về dự thảo thỏa thuận - vốn vẫn phải được Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận trước khi có thể ký kết. Ngoài ra, ông Khalilzad cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để chia sẻ chi tiết về các điều khoản của thỏa thuận, đồng thời tham khảo ý kiến của ông Ghani trước khi ký kết thỏa thuận chấm dứt sự can thiệp quân sự lâu dài nhất của nước Mỹ từ trước đến nay ở lãnh thổ nước ngoài.

Hiện tại, có khoảng 14.000 lính Mỹ được triển khai tại nhiều căn cứ khác nhau trên khắp Afghanistan.