Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

(VOH) - Taliban ngày 29/11 cho biết sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ. Động thái này diễn ra chỉ sau 1 ngày kể từ khi Tổng thống Trump có chuyến thăm đột xuất đến Afghanistan.

Trong chuyến thăm này, ông Donald Trump cho biết ông tin rằng các nhóm phiến quân cực đoan sẽ đồng ý các thỏa thuận ngừng bắn.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump nhân dịp Lễ Tạ ơn là chuyến thăm Afghanistan đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức và là bước đi của Mỹ sau một tuần kể từ khi diễn ra cuộc trao đổi tù nhân giữa Washington và Kabul. Đây được xem là bước tiến trong hy vọng về một thỏa thuận hòa bình - vốn dĩ khó khăn, để kết thúc chiến tranh kéo dài 18 năm ở Afghanistan.

Tổng thống Donald Trump trả lời với báo giới sau khi đặt chân đến Afghanistan vào thứ Năm 28/11: “Taliban muốn đạt được thỏa thuận va chúng tôi đang làm việc với họ. Chúng tôi từng nói rằng cần phải có thỏa thuận ngừng bắn, lúc đó họ không đồng ý và bây giờ thì họ muốn thực hiện lệnh ngừng bắn. Tôi tin điều đó. Mọi việc đang đi theo hướng đó.”

Trong khi đó, các lãnh đạo Taliban phát biểu Reuters rằng lực lượng này đang có cuộc họp với quan chức cấp cao của Mỹ ở Doha, Qatar từ cuối tuần trước. Họ cũng thêm rằng hai bên sẽ nhanh chóng nối lại đàm phán hòa bình một cách chính thức.

Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình sau chuyến thăm của Trump

Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình sau chuyến thăm của Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan ngày 28/11/2019 trong chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ nhân dịp Lễ Tạ ơn. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào tháng 9 năm nay, Tổng thống Trump đã bất ngờ hủy bỏ thỏa thuận hòa bình sau khi Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công ở thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ người Mỹ.

Một tư lệnh cấp cao giấu tên của Taliban cho biết: “Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của ông Trump đến Afghanistan sẽ chứng minh cho việc ông ấy nghiêm túc khởi động lại các cuộc đàm phán. Chúng tôi không nghĩ ông ấy có nhiều sự lựa chọn khác.”

Hiện tại, vẫn còn khoảng 13.000 binh sĩ Mỹ và hàng ngàn binh sĩ thuộc các nước khối NATO đóng quân ở Afghanistan suốt 18 năm qua kể từ khi Mỹ đem quân vào Afghanistan sau cuộc tấn công khủng bố do al Qaeda thực hiện ở Mỹ vào ngày 11/9/2001. Cho đến nay, đã có khoảng 2.4000 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại Afghanistan.