Taliban từ chối ngừng bắn dịp tháng lễ Ramadan

(VOH) - Phiến quân Taliban đã từ chối yêu cầu của chính phủ Afghanistan kêu gọi ngừng bắn nhân dịp tháng lễ Ramadan và để nước này tập trung vào xử lý dịch bệnh Covid-19.

Động thái này của Taliban đã làm dấy lên nhiều lo ngại đối với tiến trình đạt thỏa thuận hòa bình vốn dĩ mong manh giữa hai bên.

Trước đó, vào cuối tháng 2 năm nay, hy vọng về một cái kết thực sự sau hàng thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan đã tăng lên, khi Mỹ và phiến quân Taliban đạt được thỏa thuận về việc các lực lượng quân đội nước ngoài do Mỹ đứng đầu sẽ giảm dần và rút khỏi Afghanistan, đồng thời đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các thành viên Taliban trước tháng 5/2020.

Đổi lại, Taliban cam kết cắt đứt quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và các tổ chức khủng bố quốc tế khác; không để Afghanistan trở thành nơi trú ẩn của các phần tử khủng bố và sẽ hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố; ngừng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ và lực lượng an ninh của Chính phủ Afghanistan

Mặc dù vậy, thỏa thuận trên không bao gồm một lệnh ngừng bắn - vốn được để lại như một phương án để chính phủ Afghanistan dùng để thỏa thuận với Taliban.

Cũng trong tháng 2 vừa qua, Taliban cũng đã đồng ý thực hiện “kéo giảm bạo lực” trong vòng một tuần lễ như động thái bảo đảm các thỏa thuận đã đạt được với Mỹ. Tuy nhiên, phiến quân này đã triển khai tấn công trở lại lực lượng của chính phủ Afghanistan không lâu sau đó. Chỉ trong vòng một tuần, hàng chục binh sĩ của hai bên và cả dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Đại diện Mỹ và Taliban ký kết thỏa thuận nhằm tái lập hòa bình ở Afghanistan tại thủ đô Doha của Qatar vào ngày 29/2/2020. Ảnh: wsj.com

Đại diện Taliban - Suhail Shaheen - đăng tải trên Twitter cho biết lệnh ngừng bắn có thể khả thi chỉ khi tiến trình hòa bình được thực thi “một cách đầy đủ”. Người này cũng cho rằng: “Yêu cầu về một lệnh ngừng bắn thời điểm này là không hợp lý và không thuyết phục.”

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên tiếng kêu gọi một lệnh ngừng bắn vào dịp tháng lễ Ramadan - theo lịch Ả Rập thì tháng Ramadan năm nay sẽ bắt đầu vào thứ Sáu 24/4.

Trong suốt một tháng lễ này, các tín đồ Hồi giáo trưởng thành và khỏe mạnh sẽ phải nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Tháng Ramadan là một trong năm tín điều bắt buộc của những người theo đạo Hồi.

Ngoài ra, Tổng thống Afghanistan cũng cho biết đây là dịp để chính quyền nước này tập trung vào xử lý dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang bùng phát nghiêm trọng tại đây. Theo đó, Aghanistan đã ghi nhận hơn 1.300 trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng con số thực nhiễm có thể cao hơn nhiều vì các điều kiện chăm sóc y tế và xét nghiệm tại quốc gia này vẫn còn hạn chế.