Taliban và al Qaeda vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ bất chấp thỏa thuận với Mỹ

(VOH) – Mối liên hệ giữa Talibanm đặc biệt là nhánh Haqqani, và al Qaeda vẫn chặt chẽ, theo các giám sát viên lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc báo cáo hôm 1/6.

Việc duy trì mối liên hệ này bất chấp bản thỏa thuận giữa Taliban và Mỹ kỳ vọng sẽ cắt đứt nó.

"Taliban thường xuyên tham khảo ý kiến với al Qaeda trong các cuộc đàm phán với Mỹ và đưa ra những đảm bảo rằng tổ chức này sẽ tôn trọng mối quan hệ lịch sử của họ", các giám sát viên nói trong một báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nói rằng mối quan hệ này xuất phát từ tình bạn, sự giao thoa, đấu tranh chia sẻ và sự cảm thông về ý thức hệ.

Ký kết thỏa thuận Mỹ - Taliban ngày 29/2. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận Mỹ - Taliban ngày 29/2 trải đường cho việc rút quân đội nước ngoài ra khỏi Afghanistan, phiến quân Taliban đã hứa sẽ ngăn al Qaeda sử dụng đất Afghanistan để tiến hành các cuộc chiến đe dọa an ninh của Mỹ và đồng minh.

Thỏa thuận cũng cam kết Mỹ sẽ giảm sự hiện diện quân sự tại Afghanistan xuống 8.600 binh lính cho đến giữa tháng 7, một mức mà quan chức Mỹ và NATO cho biết đã gần đạt được hồi tuần trước, và tiến đến rút hết toàn bộ vào tháng 5/2021.

"Sự thành công của thỏa thuận có thể phụ thuộc vào sự sẵn lòng của Taliban để khuyến khích al Qaeda chấm dứt các hoạt động hiện tại ở Afghanistan," các giám sát viên của Liên Hợp Quốc nói, nếu Taliban tôn trọng hiệp ước, "nó có thể thúc đẩy sự chia tách các nhóm ủng hộ và chống al-Qaeda. "