Tạm biệt Jakarta, Indonesia sẽ dời đô đến đảo Borneo

(VOH) - Tổng thống Joko Widodo xác nhận thủ đô Indonesia sẽ chuyển từ Jakarta đến đảo Borneo, hay còn được biết tới là Kalimantan.

Tuần này dân Indonesia đã chính thức đón nhận tin vui: Tổng thống Joko Widodo xác nhận thủ đô Indonesia sẽ chuyển từ Jakarta đến đảo Borneo, hay còn được biết tới là Kalimantan với diện tích 743.300km2.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định thủ đô mới của nước này sẽ được chuyển đến đảo Borneo và được ngăn cách với thủ đô cũ Jakarta bởi biển Java.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters

Kalimantan, hòn đảo lớn nhất ở châu Á và lớn thứ ba thế giới trong tương lai sẽ mọc đầy các tòa nhà chính phủ và cầu đường hiện đại như những gì người ta đang thấy ở Jakarta.

Hòn đảo này hiện được phân chia giữa ba quốc gia là Malaysia cùng Brunei ở phần phía bắc và Indonesia ở phía nam (sở hữu 73% diện tích đảo). Ông Widodo cho biết các vùng trung, đông hay nam Kalimantan đều đang được xem xét, đồng thời chính quyền đang nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả khía cạnh.

Trước đó, báo Guardian (Anh) từng cẩn thận đặt tít "Tạm biệt Jakarta?" khi Indonesia tiết lộ kế hoạch dời đô hồi tháng 4. Nay với xác nhận chính thức từ Tổng thống Indonesia Joko Widodo, nhật báo Rakyat Post của Malaysia mạnh dạn viết: Tạm biệt Jakarta!

Chuyện di dời trung tâm hành chính của Indonesia đã được thảo luận trong nhiều thập niên qua, kể từ thời tổng thống đầu tiên của Indonesia là ông Sukarno. Tuy nhiên, việc Tổng thống Widodo xúc tiến kế hoạch vào lúc này đã cho thấy tính cấp bách của vấn đề.

Theo Đài ABC, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Bandung ở Indonesia cho biết, 95% thủ đô Jakarta sẽ chìm trong nước biển vào năm 2050, tức chỉ trong 30 năm tới. Chính vì thế mà tổng thống Widodo cho biết việc dời đô thể hiện tầm nhìn xa của nước này trong 10, 50 hay thậm chí 100 năm tới.

Các quan chức Indonesia ước tính việc dời đô có thể mất tới 10 năm và tiêu tốn từ 20-30 tỉ USD nhưng là việc cần phải làm trong bối cảnh thủ đô hiện tại đang lún dần.

Jakarta nằm trên vùng đất đầm lầy ở bờ biển tây bắc đảo Java với 13 con sông chảy qua, do đó thường xuyên hứng chịu lũ lụt vào mùa mưa. Thêm vào đó, việc khai thác nước ngầm quá mức đã khiến thành phố ngày càng lún nhanh hơn.

Jakarta hiện có hơn 30 triệu dân sinh sống nếu tính cả vùng đại đô thị. Nạn kẹt xe đã khiến thành phố này mất khoảng 7 tỷ USD mỗi năm. Bên cạnh đó, Jakarta cũng là thành phố ô nhiễm không khí nhất Đông Nam Á.

Với việc dời đô, Tổng thống Widodo cũng muốn đảm bảo việc phân bố sự giàu có rộng hơn ra ngoài khu vực đảo Java, nơi đặt thủ đô hiện tại của Indonesia. Có diện tích khoảng 128.000km2 nhưng hòn đảo này hiện chiếm hơn 50% kinh tế cả nước và là nơi sinh sống của gần 60% dân số Indonesia.

Theo báo Guardian, nếu xúc tiến thành công kế hoạch này, Indonesia sẽ ghi tên vào một danh sách dài những quốc gia đã thay đổi thủ đô, thường là xây dựng các thành phố mới từ đầu, từ Nigeria và Brazil cho tới Myanmar và Úc. Ai Cập cũng đang xây dựng một thủ đô mới ở sa mạc để thay thế Cairo.