Tám quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt đề nghị giúp đỡ từ Liên Hợp Quốc để ứng phó COVID-19

(VOH) – Ngày 26/3, 8 quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt đơn phương, đa phần là từ Mỹ và EU, đã kêu gọi Liên Hợp Quốc yêu cầu dỡ bỏ ngay tức khắc các lệnh này để có thể ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo AP, trong một bức thư chung, các đại sứ của Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên, Iran, Nicaragua, Nga, Syria và Venezuela đã thúc giục Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “từ chối chính trị hóa một đại dịch như vậy”.

Các đại sứ, tiết lộ họ hành động theo chỉ đạo từ Bộ Ngoại giao, không nêu tên cụ thể quốc gia nào chịu trách nhiệm cho cái mà họ gọi là “các biện pháp bất hợp pháp, cưỡng chế áp lực kinh tế”. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có Mỹ đang áp lệnh trừng phạt dành cho các quốc gia trong số 8 quốc gia nêu trên trừ Trung Quốc, và EU đang áp các lệnh trừng phạt lên các quốc gia trên trừ Cuba.

Tám quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt đề nghị giúp đỡ từ Liên Hợp Quốc

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: chinadaily.com.cn

Tại phiên họp với nhóm G20 hôm 26/3, Tổng Thư ký Guterres đã kêu gọi một lệnh miễn trừ cho các lệnh trừng phạt có nguy cơ làm giảm khả năng ứng phó với đại dịch của các quốc gia.

Tám nước nói họ có đủ “quyết tâm chính trị và đạo đức” để đối phó với đại dịch COVID-19, tuy nhiên sẽ “rất khó” khi quốc gia vẫn đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Tám quốc gia cho biết các nỗ lực chống lại COVID-19 bị cản trở bởi tác động phá hoại của các lệnh trừng phạt trên toàn quốc, cùng với các hệ lụy ngoài lãnh thổ của họ, và nỗi sợ hãi đối với “các biện pháp trừng phạt thứ cấp”, là cái ngăn trở chính phủ các nước này tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế hay tự do giao dịch để nâng cấp thiết bị y tế và nguồn cung các bộ xét nghiệm virus.

Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến Iran gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu và các công ty quốc tế vẫn không hài lòng với các thỏa thuận với Tehran, ngay cả những mục đích nhân đạo.

Campuchia: Chuẩn bị hơn 3.000 phòng chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân COVID-19
(VOH) - Campuchia đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 3.000 phòng chữa bệnh miễn phí dành người dân trong nước và người nước ngoài nhiễm COVID-19.
Mỹ thả bớt tù nhân khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng căng thẳng
(VOH) – Tổng Chưởng lý Mỹ Bill Barr ngày 26/3 cho biết đã chỉ thị các nhà tù liên bang giải phóng một số tù nhân để giảm bớt tác động của dịch COVID-19.