Tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng tại một nhà thờ ở Pháp

(VOH) - Thông tin từ cảnh sát cho biết, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại một nhà thờ ở thành phố Nice, Pháp vào ngày 29/10 khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 29/10 bên ngoài một nhà thờ Đức bà ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp. 

Thị trưởng thành phố Nice - ông Christian Estrosi cho rằng mọi dấu vết tại hiện trường đều cho thấy đây là “một vụ tấn công khủng bố vào ngay trung tâm nhà thờ Đức bà Nice.”

Cảnh sát cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng có một phụ nữ bị tấn công bằng dao vào đầu và một người phụ trách trông coi tại nhà thờ. Nghi phạm liên tục hô lớn "Allah Akbar" (đấng Allah vĩ đại) và đã nhanh chóng bị bắt giữ không lâu sau đó.

Cơ quan chống khủng bố quốc gia Pháp hiện đã mở hồ sơ vụ án, điều tra theo hướng giết người.

Tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở Nice, Pháp
Tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở Nice, Pháp

Hiện trường vụ tấn công bằng dao ngay tại nhà thờ Đức bà ở thành phố Nice, Pháp ngày 29/10/2020. Ảnh: EPA, Daily Mail

Sau khi vụ tấn công xảy ra, một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân xấu số đã diễn ra tại tòa nhà Quốc hội Pháp - nơi Thủ tướng Jean Castex đang có cuộc họp với nội các về lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ tối thứ Năm 29/10 (giờ địa phương).

Thủ tướng Jean Castex và các Bộ trưởng sau đó vội vã rời đi để họp khẩn với Tổng thống Emmanuel Macron về vụ tấn công mới nhất này.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là thách thức mới vô cùng nghiêm trọng dành cho đất nước chúng ta”, Thủ tướng Castex khẳng định, đồng thời ông cũng kêu gọi người dân cả nước cùng đoàn kết và đồng lòng vượt qua.

Thành phố Nice là một trong những địa phương thường xảy ra các vụ tấn công với số người chết nhiều nhất nước Pháp trong vài năm gần đây. Ngày 14/7/2016, một người gốc Tunisia 31 tuổi đã lái xe đâm thẳng vào đám đông đang tham dự lễ hội nhân Quốc khánh Pháp khiến 86 người thiệt mạng.  

Tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở Nice, Pháp

Khu vực nhà thờ Đức bà (Notre Dame) nơi xảy ra vụ tấn công ngày 29/10/2020. Ảnh: BBC

Vụ tấn công bằng dao mới nhất ở Nice xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang phải giải quyết những căng thẳng nảy sinh liên quan vụ giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại dã man ngày 16/10 vừa qua do cho các học sinh xem tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed trong tiết học.

Vụ việc của thầy giáo Paty đã gây chấn động dư luận nước Pháp. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron gọi đây là "vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo", đồng thời mở đợt truy quét chống các lực lượng khủng bố và tuyên bố quyết tâm không nhân nhượng bất kỳ phần tử Hồi giáo cực đoan nào.