Tấn công sàn giao dịch chứng khoán tại Pakistan, ít nhất 3 người chết

(VOH) – Một nhóm dân quân đã tấn công một sàn giao dịch chứng khoán tại thành phố Karachi của Pakistan hôm 29/6, giết chết ít nhất 3 người.

Theo thông tin từ cảnh sát, 3 người thiệt mạng bao gồm 2 vệ sĩ và một sĩ quan cảnh sát.

Lực lượng cảnh sát đặc biệt đã đến hiện trường vụ tấn công và triển khai hành động đảm bảo an ninh cho tòa nhà, bắn hạ toàn bộ nhóm tay súng gồm 4 người.

Hiện trường vụ tấn công sàn giao dịch chứng khoán Karachi, Pakistan, ngày 29/6. Ảnh: AP

Vẫn chưa có báo cáo về số người bị thương trong số các giao dịch viên và nhân viên bên trong văn phòng. Nhóm ly khai Quân giải phóng Baluchistan đóng tại tỉnh lân cận ngay sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Cảnh sát cho biết những kẻ tấn công được trang bị lựu đạn và súng trường tự động. Họ đã mở đầu cuộc tấn công bằng cách nổ súng tại cổng vào của Sở giao dịch chứng khoán Pakistan.

Các lực lượng đặc biệt được vũ trang mạnh mẽ đã nhanh chóng bao vây tòa nhà nằm ở trung tâm khu tài chính của thành phố Karachi, nơi đặt Ngân hàng Nhà nước Pakistan, cũng như trụ sở của một số tổ chức tài chính quốc gia và quốc tế.

Rizean Ahmend, một sĩ quan cảnh sát có mặt tại hiện trường, cho biết sau khi nổ súng, các kẻ tấn công xông thẳng vào sàn giao dịch và nổ súng. Khám xét xác những kẻ tấn công tìm thấy được số lương khô dự trữ, cho thấy cuộc tấn công đã được lên kế hoạch lâu dài.

Sau khi các tay súng bị hạ, các nhân viên bên trong sàn giao dịch được cảnh sát tập trung vào một phòng riêng trong khi nhóm phụ trách gỡ bom đi khám xét từng tầng xem có chất nổ nào được gài bên trong.

Nhóm Quân giải phóng Baluchistan đã tiến hành một chiến dịch kêu gọi khẩn cấp trong nhiều năm, đòi độc lập cho tỉnh Baluchistan của Pakistan, giáp ranh với tỉnh phía nam Sindh, nơi Karachi là thủ phủ của tỉnh. Nhóm này ngay sau vụ tấn công đã tung một bức ảnh bốn người đàn ông mặc áo giáp toàn thân và trang phục ngụy trang, nói rằng họ là những chiến binh đã tấn công sàn giao dịch chứng khoán.

Sàn giao dịch chứng khoán Karachi là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất và lâu đời nhất ở Pakistan, hiện đã được sáp nhập cùng với các sàn giao dịch ở Islamabad và Lahore.

Quân đội Giải phóng Baluchistan, hiện đang trú ẩn tại vùng biên giới với Afghanistan, đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công ở Karachi trong những năm gần đây, bao gồm một cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Trung Quốc vào tháng 11/2018 khiến hai người thiệt mạng.

Liên Hợp Quốc: Số tên lửa tấn công vào Saudi Arabia có “nguồn gốc từ Iran” – Các tên lửa hành trình sử dụng trong một số vụ tấn công cơ sở lọc dầu và sân bay tại Saudi Arabia năm 2019 đều có xuất xứ từ Iran, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói với Hội đồng Bảo an.

Trung Quốc: Tấn công bằng dao ở trường tiểu học, 39 người bị thương - Bảo vệ của một trường tiểu học ở Trung Quốc đã dùng dao tấn công mọi người vào ngày thứ Năm 4/6. Vụ việc khiến 39 người bị thương, đa số là trẻ em.

Hàng loạt vụ tấn công tại Afghanistan, khiến 14 thường dân cùng 9 dân quân thiệt mạng – Các tay súng đã bắn chết 14 người trong hai vụ tấn công riêng rẽ tại Afghanistan trong khi Taliban nhắm vào trạm kiểm soát của lực lượng thân chính phủ tại vùng đông bắc, làm chết 9 dân quân.