Tấn công tên lửa tiếp tục nhắm vào thủ đô Iraq

(VOH) - Quân đội Iraq ngày 5/10 cho biết, hai quả tên lửa Katyusha đã rơi xuống khu vực Jadiriya gần Vùng Xanh vào đêm Chủ nhật 4/10, tuy nhiên may mắn không gây thương vong.

Vùng Xanh là khu vực có nhiều điểm khác biệt so với phần còn lại của đất nước Iraq. Nơi đây luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, là nơi đặt các tòa nhà chính phủ và trụ sở của các cơ quan ngoại giao nước ngoài.

Kể từ sau cuộc chiến lật đổ Tổng thống Saddam Hussein năm 2003, Vùng Xanh trở thành vùng cấm đối với hầu hết dân thường Iraq. Trong khi phần còn lại của thủ đô, được gọi là Vùng Đỏ, quay cuồng vì bạo lực giáo phái và tấn công khủng bố trong suốt 15 năm qua, thì giới tinh hoa Iraq được cư trú trong sự an toàn tương đối của Vùng Xanh. Khu vực này như biểu tượng cho ảnh hưởng lâu dài của Mỹ và khoảng cách giữa tầng lớp lãnh đạo với dân chúng Iraq.

Trong vụ tấn công tên lửa mới nhất vào đêm ngày 4/10, thông cáo của quân đội Iraq cho biết, một trong hai quả tên lửa Katyusha đã rơi xuống gần khu vực khách sạn Babylon - nơi tập trung nhiều khách du lịch và thỉnh thoảng tổ chức một số hội nghị của chính phủ.

Quân đội Iraq cho rằng các nhóm Hồi giáo cực đoan và phần tử khủng bố đã đứng sau vụ tấn công này, đồng thời nhận định các quả tên lửa được bắn từ khu vực phía tây thủ đô Baghdad.

Tiếp tục tấn công tên lửa nhằm vào thủ đô Iraq
Một nhân viên an ninh Iraq tại khu vực tưởng niệm Vòm Chiến thắng tại Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad. Ảnh: Aljazeera

Đây không phải là lần đầu tiên Vùng Xanh bị tấn công. Tháng 8 vừa qua, liên tiếp nhiều tên lửa Katyusha cũng đã rơi xuống khu vực nhạy cảm này ở Iraq.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Iraq - ông Mustafa al-Kadhimi đã đưa ra cam kết với các quan chức ngoại giao hàng đầu nhằm tìm cách bảo vệ các cơ quan ngoại giao nước ngoài đặt tại Vùng Xanh, đồng thời hạn chế việc sở hữu vũ khí đối với các lực lượng trong nước, sau khi Mỹ đe dọa sẽ đóng cửa đại sứ quán nước này ở Baghdad.

Washington cho rằng các cuộc tấn công này do các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện. Tuy nhiên, Iran chưa đưa ra bình luận trực tiếp về các vụ việc này. Iraq - nơi thường xảy ra bạo lực do căng thẳng giữa Mỹ và Iran, đang nỗ lực tìm cách tránh bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.