Tân Thủ tướng Yoshihide Suga và thách thức phía trước dành cho Nhật Bản

(VOH) - Ngày 16/9, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng của nước này, kế nhiệm ông Shinzo Abe - đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

Ngày 14/9, sau khi được bầu làm Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) thì đến hôm nay ngày 16/9, cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội đã chính thức xác nhận vị trí mới mà ông Yoshihide Suga sẽ đảm nhiệm - đó là Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Shinzo Abe.

Cụ thể, tại Hạ viện, ông Suga đã nhận được 314 trong tổng số 462 phiếu bầu. Điều này đã giúp ông chiến thắng trong cuộc đua trở thành người đứng đầu chính phủ Nhật Bản. Đây là kết quả đã được dự đoán trước, nhất là khi Đảng cầm quyền LDP của ông đang giữ đa số ghế tại Quốc hội.

"Với kết quả này, viện chúng tôi quyết định chọn ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng", Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima thông báo trước Quốc hội Nhật Bản.

Cùng với nội các mới của mình, ông Yoshihide Suga sẽ sớm có buổi lễ công nhận do Nhật hoàng chủ trì theo nghi thức truyền thống tại Cung điện Nhật Bản.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết, có thể ông Suga sẽ nhanh chóng tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn ở Hạ viện vào tháng sau để củng cố cơ hội giành chiến thắng tại cuộc đua vị trí Thủ tướng với nhiệm kỳ 3 năm vào năm 2021.

Tân Thủ tướng Yoshihide Suga và thách thức phía trước dành cho Nhật Bản
Ông Yoshihide Suga tại phiên bỏ phiếu của Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ông Yoshihide Suga, năm nay 71 tuổi, từng cho biết sẽ kế thừa chiến lược kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Abe. Ông nhậm chức trong giai đoạn nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang gặp nhiều thách thức nhất từ trước đến nay, như kinh tế đang lao dốc kỷ lục vì dịch Covid-19, bên cạnh nhiều vấn đề xã hội dài hạn như già hóa dân số - một phần ba dân số trên 65 tuổi, hay tỷ lệ sinh thấp. 

Về mặt ngoại giao, trong thời gian sắp tới ông Suga được cho rằng sẽ gặp phải nhiều thách thức trong bối cảnh quan hệ quốc tế ngày càng phức tạp, như việc tiếp tục củng cố quan hệ với Mỹ (Mỹ cũng sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới) và giải quyết các mối lo ngại đến từ Trung Quốc mà không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác kinh tế giữa các bên.

Bà Yuki Tatsumi, giám đốc “Chương trình Nhật Bản của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington, cho biết: “Việc bổ nhiệm ông Yoshihide Suga đảm bảo tính liên tục ở tất cả các sáng kiến chính sách lớn do Shinzo Abe đề ra. Cách ông ấy điều hành với tư cách là bộ mặt của chính phủ Nhật Bản sẽ là bài kiểm tra lớn nhất đối với ông trong thời gian tới.”

“Trong khi năng lực của ông ấy với tư cách là cánh tay phải của ông Abe và Chánh văn phòng nội các của mình đã được chứng minh trong suốt 8 năm qua,thì năng lực của ông với vai trò một nhà lãnh đạo đất nước nhìn chung vẫn chưa được kiểm chứng, đặc biệt là trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Cách mà ông Suga có thể chuyển từ vị trí người ủng hộ sang vị trí nhân vật chính sẽ quyết định quá trình chuyển đổi lãnh đạo có thể được xoay sở tốt tới đâu”, bà Yuki nhận định.

Ông Yoshihide Suga sinh ra trong một gia đình nông nghiệp thuần túy tại Ogachi (nay là Yuzawa) - một vùng nông thôn thuộc tỉnh Akita và chuyển đến Tokyo sau khi tốt nghiệp trường trung học Yuzawa. Xuất thân của ông được xem là điều làm ông trở nên khác biệt với phần lớn hàng ngũ thuộc tầng lớp tinh hoa trong giới chính trị Nhật Bản, khiến ông trở thành tấm gương sáng về sự nỗ lực vươn lên tự khẳng định mình.

Ông bắt đầu tham gia chính trường Nhật Bản với vai trò thư ký cho một nhà lập pháp đảng cầm quyền LDP, sau đó trở thành thành viên của Hạ viện Nhật Bản vào năm 1996.

Năm 2005, ông trở thành Chánh văn phòng nội các dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi - chức vụ cao cấp nhất trong bộ máy chính phủ Nhật Bản chỉ sau Thủ tướng; và tiếp tục củng cố ảnh hưởng trong nội các của Thủ tướng Shinzo Abe ở những nhiệm kỳ kế tiếp.

Năm 2012, ông vẫn giữ chức vụ Chánh văn phòng nội các dưới thời ông Shinzo Abe, đóng vai trò là phát ngôn viên chính phủ hàng đầu, vì ông có thể truyền đạt một thông điệp mà không làm lu mờ vai trò của người lãnh đạo cao nhất. Kỹ năng đó có thể phát huy khi ông lên nắm chức vụ cao nhất, trong đó khả năng hùng biện và thần thái là những đặc điểm quan trọng để truyền đạt thông điệp đến công chúng.

Tân Thủ tướng Yoshihide Suga và thách thức phía trước dành cho Nhật Bản
Ông Yoshihide Suga là tấm gương sáng về sự nỗ lực vươn lên tự khẳng định mình trong chính trường Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Là cánh tay phải của ông Abe, ông nổi tiếng là người làm việc hiệu quả và thực tế. Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abe cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đến đồng minh của mình cho vị trí lãnh đạo.

Một trong những lần xuất hiện nổi bật nhất của ông trong thời gian gần đây là lần công bố Niên hiệu mới Reiwa (Lệnh Hòa) trong quá trình chuyển tiếp từ giai đoạn thoái vị của cựu Nhật Hoàng Akihito sang giai đoạn đăng quang của Nhật hoàng hiện tại Naruhito hồi năm 2019.

Theo Reuters, ông Suga thường gắn liền với hình ảnh một nhà điều hành sau hậu trường hơn là một nhà lãnh đạo tiền tuyến, tuy nhiên sự ủng hộ dành cho ông đã tăng đáng kể trong các cuộc thăm dò dư luận sau khi ông tuyên bố ứng cử kế nhiệm Abe. Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng trước đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo gần 8 năm của mình. Ông Abe là Thủ tướng có thời gian điều hành đất nước dài nhất Nhật Bản cho đến nay.