Tàu chở hàng bất ngờ bị tấn công ngoài khơi Yemen

(VOH) – Một tàu chở hàng đi ngang qua Yemen trên Vịnh Aden đã bị tấn công trong hoàn cảnh chưa rõ, các quan chức hàng hải cho biết hôm thứ Bảy.

Vịnh Aden là tuyến đường quan trọng của thương mại toàn cầu và đã nằm trong vùng mục tiêu tấn công được gán cho phiến quân Houthi của Yemen. Một số vụ tấn công của cướp biển Somalia đã từng gây nhức nhối cho khu vực này gần như ngừng hẳn trong nhiều năm gần đây.

Vịnh Aden. Ảnh: AFP

Con tàu đã đến vị trí ngoài khơi tại thành phố cảng nhỏ Nishtun nằm về phía đông của Yemen sau khi bị tấn công vào sáng sớm thứ Bảy, theo một cảnh báo từ Tổ chức Thương mại Hàng hải Vương Quốc Anh, do Hải quân Hoàng gia Anh giám sát. Tổ chức này cho biết tàu và thủy thủ đoàn đều an toàn.

Vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Phiến quân Houthi của Yemen, lực lượng đang chiếm giữ thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014, không phản hồi yêu cầu bình luận.

Cảng Nishtun đã từng được liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu sử dụng để chiến đấu với Houthi, thay mặt cho chính phủ Yemen được quốc tế công nhận.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối tiết lộ chi tiết về vụ tấn công. Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có trụ sở tại Bahrain, tuần tra các tuyến đường thủy Trung Đông cho biết họ đã biết về vụ việc, nhưng từ chối bình luận thêm.

Ambrey Intelligence, một công ty tình báo hàng hải tư nhân của Anh, xác định con tàu bị tấn công là MV Hasan, một con tàu chở hàng gắn cờ Sierra Leone đang trên đường đến Salalah, Oman.

Hasan thuộc sở hữu của công ty tàu biển Oasis Shipping Co., một công ty có đăng ký tại Quần đảo Marshall với địa chỉ có liên kết với địa chỉ của công ty hàng hải Barhoum Maritime tại Beirut. Một công ty có tên tương tự cũng hoạt động ngoài Tartous, Syria. Một nhân viên tại công ty ở Tartous từ chối bình luận ngay lập tức.

Phần phía đông của Yemen nơi con tàu bị tấn công do chính phủ được quốc tế công nhận của đất nước nắm giữ, trong suốt cuộc chiến kéo dài nhiều năm chống lại lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn. Theo công ty bảo mật tư nhân Dryad Global, nó đánh dấu cuộc tấn công thứ tư được biết đến nhằm vào hoạt động vận tải biển ở phía đông Vịnh Aden của năm 2020.

Trong một vụ việc khác, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã cáo buộc người Houthi sử dụng cái gọi là "thuyền không người lái" chất đầy chất nổ để cố gắng tấn công một con tàu ngoài khơi Nishtun.

Cuối ngày thứ Bảy, tổ chức hàng hải của Anh báo cáo có tới 20 chiếc thuyền nhỏ tràn về phía một tàu chở dầu ở phía đông nam Aden. Ambrey cho biết lực lượng an ninh vũ trang trên con tàu đó dường như có vẻ sợ hãi những con thuyền này. Không rõ ai đã ở trên những chiếc thuyền đó.

Vào cuối tháng 11, một khu mỏ ở Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển của Saudi Arabia gần Yemen đã phát nổ và làm hư hại một tàu chở dầu. Nhóm Houthi ngay lập tức bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công này.