Tàu nâng cỡ lớn của Mỹ lật úp ngoài khơi bang Louisiana

(VOH) - Một tàu cỡ lớn của Mỹ đã bất ngờ gặp nạn và lật úp trên vùng biển ngoài khơi bang Louisiana. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những thủy thủ còn mất tích sau vụ tai nạn.

Theo đó, một tàu nâng thương mại cỡ lớn dài 39 mét đã bất ngờ bị lật ngoài khơi vùng biển thuộc bang Louisiana (Mỹ) vào tối ngày 13/4 (giờ địa phương). Địa điểm con tàu bị lật nằm cách cảng Fourchon khoảng 12 km.

Các báo cáo ghi nhận có 18 người trên con tàu vào thời điểm xảy ra tai nạn. Công tác tìm kiếm cứu hộ nhanh chóng được tiến hành. Sau đó, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ ngày vào ngày 14/4 cho biết đã cứu sống thành công 6 người.

Đại diện công ty vận tải biển Seacor Marine là Armond Batiste sau đó đã lên tiếng xác nhận con tàu gặp nạn thuộc sở hữu của công ty này. Đây là loại tàu nâng Seacor Power có khả năng tự hành với thiết kế boong mở và thường được sử dụng với mục đích hỗ trợ các hoạt động khoan dầu hoặc thăm dò dưới biển.

Tàu nâng cỡ lớn của Mỹ lật úp ngoài khơi bang Louisiana
Hiện trường vụ tàu của Mỹ bị lật ở bang Louisiana. Ảnh: U.S. Coast Guard
Tàu nâng cỡ lớn của Mỹ lật úp ngoài khơi bang Louisiana
Các hình ảnh về hoạt động cứu hộ được chia sẻ trên mạng xã hội. Có thể thấy biển động rất mạnh kèm gió to, mưa lớn đã gây khó khăn cho công tác tìm kiếm. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Facebook

Thông cáo chính thức của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết, lực lượng này đã nhận được tín hiệu khẩn cấp qua sóng phát thanh vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 13/4 (4 giờ 30 phút sáng ngày 14/4 theo giờ Hà Nội), thông báo rằng đang có một tàu thương mại gặp nạn ở ngoài khơi cách bờ biển khoảng 12 km.

Rất nhanh sau đó, 2 tàu tuần duyên Mỹ đã cứu được 2 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Seacor Power, và 4 người khác thì được một số tàu của người dân địa phương cứu sống thành công.

Hiện tại, vẫn còn 4 tàu của lực lượng tuần duyên, 4 tàu của người dân và một máy bay trên biển đang thực hiện tìm kiếm những thành viên thủy thủ đoàn còn mất tích.

Nguyên nhân khiến tàu bị lật được cho là do thời tiết xấu. Ông Benjamin Schott - người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia khu vực New Orleans - cho biết  một hiện tượng thời tiết hiếm gặp vào chiều ngày 13/4 đã gây ra gió mạnh với sức gió lên đến 70-80 mph (tương đương 112-130km/h) kèm theo mưa cực lớn, khiến biển động mạnh, xuất hiện nhiều cột sóng cao, rất dễ xảy ra tai nạn cho các tàu thuyền trên biển.

Các hình ảnh được lực lượng cứu hộ chia sẻ ngay sau khi xảy ra tai nạn cho thấy, sóng biển ồ ạt dữ dội với bụi nước mù mịt trong gió mạnh.

Tàu nâng cỡ lớn của Mỹ lật úp ngoài khơi bang Louisiana
Khu vực xảy ra vụ lật tàu nằm ngoài khơi vùng biển bang Louisiana, cách cảng Fourchon 12 km. Ảnh: BBC

Theo thống kê, mặc dù số vụ tai nạn hàng hải có xu hướng giảm dần theo từng năm, song vẫn còn rất nhiều nguy hiểm rình rập quanh các phương tiện trên biển, đặc biệt là các chuyến tàu thương mại.

Báo cáo thường niên mới nhất của Allianz Global Corporate & Specialty SE (AGCS) có tiêu đề Safety & Shipping Review 2020 (tạm dịch: Đánh giá về an toàn và vận tải đường biển năm 2020) cho thấy, đã có tổng tộng 951 tàu mất tích trong vòng 10 năm qua. Trong đó chỉ riêng trong năm 2019, số tàu mất tích là 15 tàu. Khoảng 1/3 số vụ tàu mất tích xảy ra ở các vùng biển châu Á xung quanh các nước Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Theo AGCS, đây được xem là những “điểm nóng toàn cầu” về vận tải biển.

Tàu Seacor Power dài 39m, được gọi là giàn khoan tự nâng vì nó có ba chân, có thể hạ xuống đáy biển để nâng thuyền lên khỏi mặt nước như một bệ khoan ngoài khơi.