Tàu sân bay Mỹ đi ngang qua Eo biển Hormuz

(VOH) – Nhóm tàu sân bay tác chiến Abraham Lincoln của Mỹ đã di chuyển qua Eo biển Hormuz hôm thứ Ba, để chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với sự an toàn tự do hàng hải, theo lời Lầu Năm Góc.

Nhóm tàu sân bay này đã đi qua vùng đường biển chiến lược chia cắt Iran và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để hướng về Vùng Vịnh theo lịch trình định sẵn, vượt qua khu vực này mà không có bất cứ sự cố nào, Hải quân Mỹ đưa tin trong một thông cáo.

Nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đi qua eo biển Hormuz ngày 19/11. Ảnh: AFP

Eo biển Hormuz là điểm nút giao thông đường biển quan trọng nơi mà một phần ba lượng dầu xuất khẩu đi qua khu vực này.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết sự trao đổi giữa lực lượng quân sự Mỹ và lực lượng bảo vệ bờ biển Iran vẫn đang “chắc chắn và chuyên nghiệp.”

Đây là lần đầu tiên một nhóm tàu sân bay Mỹ đi ngang qua eo biển này kể từ khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 cũng tại khu vực này. Lầu Năm Góc cho biết lần cuối một tàu sân bay Mỹ quá cảnh qua vùng eo biển này là vào tháng 4.

Cũng trong tháng 6, hai tàu chở dầu nước ngoài đã bị tấn công tại khu vực. Các vụ tấn công bị đổ cho Iran đứng đằng sau nhưng nước này phủ nhận mọi sự liên hệ.

Iran, nước có một đội quân tinh nhuệ và kiểm soát phần lớn các tuyến vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz, thường xuyên đe dọa đóng cửa eo biển này nếu quốc gia đối lập với họ là Mỹ có hành động thù địch.