Terry Fox - Vận động viên, nhà hoạt động nhân đạo được Google Doodle tôn vinh

(VOH) - Hôm nay, 13/9, Google Doodle tôn vinh Terry Fox - vận động viên, nhà hoạt động nhân đạo người Canada.

Google mở đầu lời giới thiệu về Doodle tôn vinh Terry Fox bằng cách trích dẫn câu nói truyền cảm hứng của vận động viên người Canada: "Tôi muốn thử những điều không thể để cho thấy nó có thể thực hiện được".

Terry Fox
Google Doodle chính thức để tôn vinh Terry Fox. Ảnh: Google.

Vận động viên và nhà nhân đạo Terry Fox bị mất chân vì ung thư. Vực dậy sau bệnh tật, Terry Fox đã bắt tay vào “Marathon of Hope” (Marathon của hi vọng) - hành trình lịch sử xuyên Canada để nâng cao nhận thức và gây quỹ cho nghiên cứu ung thư.

Terry Fox sinh ngày 28/7/1958, tại Winnipeg, Manitoba. Ông là người nổi tiếng với sự nghiêm túc và tinh thần làm việc quyết liệt. Năm 1977, khi 18 tuổi, Terry Fox được chẩn đoán mắc ung thư xương, dẫn đến phải cắt bỏ chân phải.

Trong những tháng ngày điều trị, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những câu chuyện của những bệnh nhân cùng điều trị và tư đó nung nấu trong ông khát vọng muốn chấm dứt căn bệnh ung thư.

Không để việc mất một chân ngăn cản khát vọng của mình, Terry Fox quyết định chạy khắp Canada, gây quỹ nghiên cứu cần thiết để tìm ra phương pháp điều trị ung thư.

Năm 1980, với một chân bị cắt bỏ phải sử dụng chân giả, Terry Fox đã thực hiện một cuộc chạy xuyên Canada để quyên tiền và kêu gọi sự chú ý của người dân Canada với việc nghiên cứu chữa trị ung thư. Mặc dù căn bệnh ung thư di căn cuối cùng đã khiến Fox phải chấm dứt cuộc hành trình sau 143 ngày, 5.373 kilômét (3.339 dặm) và không lâu sau đó đã cướp đi mạng sống của anh, những nỗ lực của Terry Fox đã đem lại một di sản lâu dài ở tầm quốc tế. Đó là Cuộc chạy Terry Fox (Terry Fox Run), vốn được tổ chức lần đầu năm 1981 tại Canada, nay đã được tổ chức thường niên ở trên 60 quốc gia với hàng triệu người tham gia. Cuộc chạy Terry Fox được coi là cuộc vận động quyên góp vốn trong một ngày cho nghiên cứu chữa trị ung thư lớn nhất thế giới, trên 500 triệu đô la Canada đã được quyên góp từ hoạt động này.

Dù bệnh ung thư tái phát khiến Terry Fox không thể hoàn thành lộ trình, nhưng ông đã được mục tiêu quyên góp được 1 USD cho mỗi người dân Canada, với tổng số tiền hơn 24 triệu USD cho nghiên cứu ung thư.

Cuộc chạy Terry Fox đầu tiên được tổ chức vào ngày 13/9/1981 đã có sự tham gia của 300.000 người trên khắp Canada với các hoạt động như đi bộ, chạy hoặc đạp xe để tưởng nhớ Terry và quyên góp được 3,5 triệu USD cho nghiên cứu ung thư.

Fox là người trẻ nhất trong lịch sử Canada được trao Huân chương Canada (Companion of the Order of Canada), danh hiệu cao quý nhất trong số các danh hiệu không phải là phần thưởng cá nhân của Chế độ quân chủ Canada. Năm 1980 anh được trao Giải Lou Marsh (Lou Marsh Award), giải thưởng dành cho vận động viên thể thao của năm tại Canada, và anh được vinh danh là Canada's Newsmaker of the Year (Người nổi bật nhất truyền thông Canada của năm) trong hai năm liên tiếp 1980 và 1981. Được xem là một anh hùng của dân tộc, rất nhiều tòa nhà, con đường và công viên tại Canada đã được đặt theo tên của Terry Fox để vinh danh anh.

Ngày nay, cuộc chạy Terry Fox được tổ chức hầu như để vinh danh ông và đã quyên góp được hơn 800 triệu USD kể từ khi bắt đầu.

Cuối bài giới thiệu về Doodle ngày 13/9, Google chia sẻ: "Cảm ơn Terry, mỗi bước đi của ông để tiến tới thế giới không còn ung thư mà ông đã dũng cảm hình dung".