Texas kiện chính quyền Biden, yêu cầu thu hồi quyết định cấm trục xuất người nhập cư bất hợp pháp

(VOH) - Ngày 22/1, Tổng công tố bang Texas của Mỹ, ông Ken Paxton, đã kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden lên tòa án liên bang.

Tổng công tố bang Texas của Mỹ, ông Ken Paxton, đã kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden lên tòa án liên bang, cho rằng quyết lệnh đình chỉ trục xuất đối với một số đối tượng nhập cư bất hợp pháp là sai luật và yêu cầu thu hồi quyết lệnh này.

Tân Tổng thống Joe Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp vào ngày ông nhậm chức 20/1, trong đó bao gồm sắc lệnh cải tổ chính sách nhập cư của của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. 

Texas-kien-chinh-quyen-Biden-voh.com.vn-anh1
Tổng công tố bang Texas Ken Paxton. (Ảnh: Epoch Times)

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa David Pekoske sau đó đã công bố bản ghi nhớ, yêu cầu rà soát lại các chính sách thực thi pháp luật hiện hành liên quan đến người nhập cư, đồng thời đình chỉ việc trục xuất đối với một số đối tượng nhập cư bất hợp pháp trong vòng 100 ngày kể từ ngày 22/1.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ sẽ tạm đình chỉ việc hồi hương một số đối tượng thuộc diện bị trục xuất không phải là công dân Mỹ để đảm bảo rằng nước Mỹ có một hệ thống thực thi pháp luật công bằng và hiệu quả liên quan đến vấn đề nhập cư, tập trung vào việc bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh biên giới và an ninh công cộng.  

Một ngày trước khi đệ đơn khởi tố, Tổng công tố Paxton đã viết thư cho Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa David Pekoske để trình bày về những mặt lợi - hại của quyết định trên với mong muốn ông ấy sẽ hủy bỏ "lệnh cấm trục xuất bất hợp pháp và vô lý" này. Nếu không, ông ta sẽ đệ đơn khởi kiện.  

Trong đơn kiện, ông Paxton nêu rõ quyết định liên quan đến vấn đề nhập cư của chính quyền Biden đã vi phạm thỏa thuận được ký kết giữa Bộ An ninh Nội địa và bang Texas. Theo thỏa thuận, khi Bộ An ninh Nội địa muốn sửa đổi các quy định về nhập cư, họ phải tham vấn ​​trước với bang Texas và phải thông báo cho bang này biết trước 6 tháng, trước khi tiến hành các thay đổi.

"Tiểu bang của chúng tôi đã bảo vệ khu vực rộng lớn nhất ở biên giới phía Nam của Mỹ. Việc không thực thi đúng luật sẽ gây đe dọa trực tiếp và tức thì đối với người dân và nhân viên thực thi pháp luật của chúng tôi", ông Paxton nói trong một tuyên bố.

Thỏa thuận trên được Thống đốc bang Texas Greg Abbott và cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Ken Cuccinelli ký kết vào ngày 31/12/2020, được xem là thỏa thuận có tính ràng buộc và có tính thực thi giữa Bộ An ninh Nội địa và bang Texas.

Trước khi khởi kiện, ông Paxton nói: "Khi chính quyền Biden vi phạm luật, tôi sẽ hành động. Tôi đã yêu cầu Bộ An ninh Nội địa lập tức hủy bỏ lệnh cấm trục xuất bất hợp pháp và vô lý này. Nếu không, Texas sẽ gửi đơn kiện. Là một Tổng công tố, tôi sẽ luôn đặt lợi ích của người dân Mỹ và người dân Texas lên hàng đầu, chứ không phải những người nước ngoài nguy hiểm phải bị trục xuất!".  

Ông Paxton còn cho rằng việc đình chỉ trục xuất sẽ cho phép chính quyền Joe Biden "ân xá" hàng loạt đối với những người nhập cư không có giấy tờ "mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội".  

Trong bức thư gửi cho Pekoske, ông Paxton viết: "Bộ An ninh Nội địa hoàn toàn phớt lờ trách nhiệm của mình trong việc thực thi luật nhập cư liên bang. Đó là hành vi bất hợp pháp, sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho Texas và người dân của bang này mà không thể bù đắp được".  

Ông Paxton cũng nói thêm rằng, một khi chính phủ liên bang không thể quán triệt đầy đủ luật nhập cư, một bang biên giới như Texas sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Ông nói, chính sách của Bộ An ninh Nội địa gần như sẽ ngăn chặn việc trục xuất tất cả những ai thuộc diện phải bị trục xuất, điều này sẽ làm gia tăng thiệt hại cho Texas do nhập cư bất hợp pháp.  

Trước khi ông Biden nhậm chức, Thống đốc bang Texas Greg Abbott từng nói rằng: "Hàng loạt vụ kiện do Texas khởi xướng đang chờ đợi Biden. Chỉ cần chính phủ liên bang vi phạm quyền lợi của bang hoặc can thiệp vào quyền hiến pháp, quyền sở hữu tư nhân hoặc quyền mưu sinh, Texas sẽ hành động".