'Thách thức' Trung Quốc, Mỹ lại điều tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan

(VOH) - Quân đội Mỹ đã cử hai tàu hải quân đến eo biển Đài Loan. Động thái được cho sẽ chọc giận Bắc Kinh ngay tại thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang vì cuộc chiến thương mại.

Theo Reuters, ngày 23/5 đánh giá chính quyền Đài Loan sẽ xem việc Mỹ đưa hai tàu hải quân đến eo biển thời điểm này là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Washington đối với hòn đảo này.

Phát ngôn viên Clay Doss của Hạm đội 7, quân đội Mỹ nói với Reuters rằng hai tàu hải quân được cử đi bao gồm tàu khu trục USS Preble và tàu tiếp dầu USNS Walter S.Diehl.

"Việc những chiếc tàu này quá cảng tại Eo biển Đài Loan chứng minh sự cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do", ông Doss cho biết. Ông cũng nói thêm rằng tất cả các tương tác trong lần này đều an toàn và chuyên nghiệp.

Theo Reuters, Mỹ chịu ràng buộc theo pháp luật về việc cung cấp phương tiện giúp Đài Loan tự vệ. Hiện Mỹ đang là nguồn cung vũ khí chính cho Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết Washington đã bán cho Đài Bắc hơn 15 tỉ USD vũ khí kể từ năm 2010.

Tàu khu trục USS Preble của Mỹ (Ảnh: REUTERS)

Trung Quốc từ lâu không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, không thể tách rời khỏi Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu chiến hoạt động quanh đảo Đài Loan trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách gây sức ép buộc nhiều nước trên thế giới cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trước đó, Mỹ ngày 19/5 đã cử tàu khu trục USS Preble đến gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham hiện đang trong tình trạng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila.