Thảm họa hạt nhân Fukushima: Ba cựu lãnh đạo Tepco được tuyên trắng án

(VOH) - Tòa án Nhật Bản hôm nay 19/9 đã tuyên trắng án cho ba cựu lãnh đạo của công ty điện lực Tokyo về sơ suất trong quản lý có liên quan tới thảm họa hạt nhân năm 2011 tại Fukushima.

Các bị cáo trong phiên tòa hôm nay là các quan chức cấp cao tại công ty điện lực Tokyo (Tepco) - đơn vị vận hành và quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi; trong đó có Tsunehisa Katsumata là cựu chủ tịch và hai giám đốc điều hành là Sakae Muto và Ichiro Takekuro. Họ có thể phải nhận mức án 5 năm tù giam nếu bị kết tội tắc trách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo phán quyết, ba cựu quan chức trên là những người duy nhất bị khởi tố hình sự liên quan đến sự cố hạt nhân được coi là nghiêm trọng nhất trên thế giới kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986.

Chủ tọa phiên tòa ở tòa án quận Tokyo tuyên bố tất cả ba người đều không có tội. Ngay lúc đó, một phụ nữ trong phòng xử án đã hét lên "Không thể tin được". Bên ngoài phòng xử là rất đông người dân và cả những người phản đối đang tập trung.

Cuộc xét xử đã bắt đầu từ tháng 6/2017 và các luật sư trong phiên tòa đều do nhà nước chỉ định sau khi các công tố viên quyết định không khởi tố vụ án với lý do không đủ bằng chứng.

Thảm họa hạt nhân Fukushima: Ba cựu lãnh đạo Tepco được tuyên trắng án

Ba cựu quan chức của Tepco tại phiên tòa sáng nay ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Gulf Today)

Sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011, một số lò phản ứng bị tan chảy tại nhà máy Fukushima. Tuy nhiên, cho đến nay không có ai chính thức được khẳng định là tử vong do sự cố hạt nhân trên, mặc dù thiệt hại do sóng thần và động đất đã khiến gần 18.500 người thiệt mạng và mất tích.

Những quan chức trên của Tepco đã bị khởi tố hình sự do bị cho rằng liên quan đến 40 bệnh nhân phải nhập viện và đã chết sau khi phải sơ tán do sự cố hạt nhân. Họ bị cáo buộc cẩu thả vì không thực hiện các biện pháp an toàn tốt hơn.

Ba bị cáo đã lên tiếng xin lỗi, tuy nhiên họ cho rằng không thể lường trước được thảm họa (dựa trên các bằng chứng thu thập được từ thực tế), đồng thời nghĩ rằng các nhân sự tại Tepco chịu trách nhiệm về an toàn hạt nhân đã có biện pháp thích hợp tại thời điểm xảy ra thảm họa. "Thật khó để đối phó với các vấn đề không chắc chắn và khó hiểu", ông Takekuro nói trong phiên tòa.

Thảm họa hạt nhân Fukushima: Ba cựu lãnh đạo Tepco được tuyên trắng án

Rất đông người dân tập trung trước tòa án quận Tokyo ngày 19/9/2019 để phản đối kết luận của tòa án rằng "Tất cả đều vô tội" (Ảnh: Reuters)

Ngoài vụ án hình sự duy nhất này, hàng chục vụ kiện dân sự đã được đệ trình chống lại chính phủ và Tepco. Một số tòa án quận đã xác định thiệt hại cho cư dân địa phương, yêu cầu Tepco và chính phủ phải bồi thường thiệt hại.

Trước khi phán quyết được đưa ra, những người biểu tình bên ngoài tòa án hy vọng phiên tòa là cơ hội để buộc ai đó chịu trách nhiệm cho thảm họa. Tuy nhiên, sau đó, đám đông đã lên tiếng phản đối và cho rằng đây là một phán quyết bất công. Họ cũng cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo và đấu tranh đến cùng. "Nếu không có bản án đúng người đúng tội, những nỗ lực lâu năm của chúng tôi để đưa vụ này ra tòa sẽ không được đền đáp", Saki Okawara, 67 tuổi, đến từ Miharu ở khu vực Fukushima khẳng định.