Thẩm phán Pennsylvania ra lệnh chính quyền bang tạm ngừng việc xác nhận kết quả bầu cử

(VOH) - Một thẩm phán tại Pennsylvania đã ra lệnh các quan chức tiểu bang không được tiếp tục xác nhận kết quả bầu cử cho đến khi tòa án tổ chức phiên điều trần vào thứ Sáu 27/11 tới.

Vào ngày 24/11, Thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar đã xác nhận kết quả bầu cử tại bang này với chiến thắng thuộc về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, Thẩm phán liên bang Patricia McCullough ngày 25/11 đã ra lệnh các quan chức tại bang này không được có thêm bất kỳ hành động nào để hoàn tất việc xác nhận kết quả bầu cử.

Thẩm phán McCullough nêu rõ: "Nếu cần có thêm hành động nào để hoàn tất việc xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ năm 2020, bên bị đơn tạm thời bị cấm làm điều đó và phải chờ đến phiên điều trần vào thứ Sáu tới".

"Trước khi phiên điều trần diễn ra, bị đơn tạm thời bị cấm xác thực các kết quả bầu cử còn lại", Thẩm phán McCullough nói.

Vụ kiện do Thẩm phán McCullough thụ lý này là do 8 người, trong đó có dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mike Kelly, ứng cử viên dân biểu đảng Cộng hòa Sean Parnell và ứng cử viên dân biểu bang Pennsylvania Wanda Logan cùng đệ đơn khởi kiện vào 21/11, đối tượng bị kiện bao gồm Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf (người của đảng Dân chủ), Thư ký bang Kathy Boockvar và Nghị viện bang.

Bên nguyên đơn cáo buộc rằng Đạo luật 77 cho phép các lá phiếu gửi qua thư được coi là hợp lệ mà Thống đốc Tom Wolff ký thông qua vào ngày 31/10/2019 đã vi phạm Hiến pháp của bang Pennsylvania.

Trong đơn kiện nêu rõ: "Đạo luật số 77 là sự sửa đổi cơ bản và sâu rộng nhất đối với luật bỏ phiếu tại bang Pennsylvania. Đến nay, nó vẫn được thực hiện một cách bất hợp pháp".

Bên nguyên đơn cũng chỉ ra rằng Đạo luật 77 đã lật ngược lại những hạn chế về bỏ phiếu vắng mặt được quy định trong Hiến pháp Pennsylvania và không tuân theo các trình tự thủ tục cần thiết, mà trước hết là sửa đổi Hiến pháp để cho phép mở rộng phạm vi bỏ phiếu.

Marc Elias, luật sư trong nhóm pháp lý của đảng Dân chủ gọi vụ kiện là "khinh suất và vô nghĩa". Ông viết trên Twitter rằng dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mike Kelly đưa ra vụ kiện mới ở Pennsylvania nhằm ngăn chính quyền bang xác nhận kết quả bầu cử để nghị viện bang chọn đại cử tri.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói vụ kiện tụng không hề khinh suất. Vụ này do một trong những nghị sĩ đáng kính nhất trong Quốc hội đệ đơn khởi kiện. Cũng như nhiều người khác, ông Kelly cảm thấy kinh tởm vì một cuộc bầu cử đầy gian lận và hỗn loạn: phiếu bầu giả, người chết bỏ phiếu, ngăn cản các quan sát viên đảng Cộng hòa tham gia giám sát bầu cử và nhiều …