Thành phố lớn thứ hai Australia đi vào áp dụng lệnh đóng cửa nghiêm ngặt mới

(VOH) – Melbourne, thành phố lớn thứ hai Australia, ngày 6/8 bắt đầu ngày đầu tiên cho 6 tuần đóng cửa hoàn toàn khi chính phủ phải đối phó Covid-19, đợt lây nhiễm thứ hai.

Lệnh đóng cửa toàn bộ khiến hầu hết các của hàng và cơ sở kinh doanh phải ngừng hoạt động cũng làm dấy lên mối lo về việc thiếu lương thực.

Thành phố lớn thứ hai Australia đi vào áp dụng lệnh đóng cửa nghiêm ngặt mới

Đường phố không một bóng người tại thành phố tại Melbourne khi vào đợt đóng cửa nghiêm ngặt mới. Ảnh: Reuters

Các hàng quán đã ngưng hoạt động, đường phố không một bóng người tại thành phố với khoảng 5 triệu dân này, là thủ đô tài chính của bang Victoria. Melbourne vừa công bố có thêm 471 ca mắc mới COVID-19 và 8 ca tử vong chỉ trong vòng 24 giờ qua.

Australia hiện tại đã có khoảng 20.000 ca COVID-19 và 255 trong đó tử vong, dù vậy con số này vẫn còn cách khá xa so với báo cáo tại một số quốc gia phát triển khác.

Nhưng đợt bùng phát ở Victoria có nguy cơ lan sang các bang khác. New South Wales đã báo cáo 12 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 hôm thứ Tư. Không có trường hợp nào được báo cáo ở các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews kêu gọi người dân Melbourne, những người vừa trải qua nhiều tuần đóng cửa nhưng ít nghiêm ngặt hơn, giữ bình tĩnh khi đang có một sự gia tăng nhu cầu tại các siêu thị.

Các lò mổ là một trong số ít các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động tại Melbourne, mặc dù số nhân viên sẽ phải giảm, dưới lệnh khóa cửa “giai đoạn 4” có hiệu lực từ khuya thứ Tư 5/8.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết dự đoán về đỉnh của tỷ lệ thất nghiệp quốc gia đã được điều chỉnh lên khoảng 10% do việc tái áp đặt các lệnh hạn chế tại bang Victoria. Nếu tính luôn những người lao động trong chương trình trợ cấp tiền lương của Australia, ông Morrison nói tỷ lệ thất nghiệp chính xác sẽ vào gần 14%. “Các biện pháp này sẽ tốn mức chi phí đáng kể, và nó sẽ ảnh hưởng đến con đường hồi phục,” Thủ tướng Morrison nói với báo giới tại Canberra.

Australia vừa dự báo tỷ lệ thất nghiệp có thể chạm mức cao 9,25% trong năm nay, khi nền kinh tế chịu đựng thời kỳ suy thoái đầu tiên trong ba thập kỷ qua.

Sau khi đóng cửa biên giới quốc tế sớm, đóng cửa các thành phố và tung chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2 số lượng lớn, Australia hồi tháng 6 rồi đã mở cửa trở lại khi số ca hàng ngày chỉ ở một con số.

Nhưng sự lây lan ẩn giữa các nhân viên tại các trung tâm cách ly đã dẫn đến các đợt lây lan trong cộng đồng rộng hơn tại Victoria, với số ca đã tăng lên thành ba con số trong nhiều tuần qua.

Bang Victoria hiện đang chiếm phần lớn số ca nhiễm COVID-19 tại Australia, với hơn 13.000 ca. Chỉ tính riêng ngày 5/8, đã có 725 ca mắc mới và 15 ca tử vong.

Thanh Mai (Theo Reuters)

Australia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông – Australia vừa bác bỏ yêu sách chủ quyền lãnh thổ và hàng hải trên Biển Đông của Trung Quốc trong một tuyên bố chính thức gửi Liên Hợp Quốc.

Mỹ: Cứ mỗi 80 giây có 1 người chết vì Covid-19 - Đài NBC của Mỹ ngày 5/8 đưa tin, trong 7 ngày qua, trung bình cứ mỗi 80 giây có một người Mỹ chết vì Covid-19.