Thành viên Quốc hội Anh sẵn sàng để thông qua thỏa thuận Brexit

(VOH) – Sau nhiều năm tranh cãi, các nghị sĩ trong Quốc Hội Anh ngày 9/1 cuối cùng sẽ thông qua các điều khoản Brexit, trải đường cho Anh rời EU vào ngày 31/1.

Hạ viện Anh sẽ hoàn tất việc xem xét một dự luật phê chuẩn thỏa thuận “ly hôn” của Thủ tướng Boris Johnson, vẽ ra một đường hướng mới dưới một thời kỳ hỗn loạn chính trị.

Các nghị sĩ Anh đã sẵn sàng thông qua chính thức dự luật Brexit.

Các nghị sĩ Anh đã sẵn sàng thông qua chính thức dự luật Brexit. Ảnh: AFP

Trong phần lớn thời gian tính từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, các thành viên Quốc hội đã rơi vào bế tắc trong các câu hỏi về cách thức, thời điểm và thậm chí việc có cần thiết không việc Anh nên chấm dứt gần nửa thế kỷ hội nhập châu Âu.

Tuy nhiên chiến thắng lần hai của Thủ tướng Johnson tại kỳ bầu cử hồi tháng 12/2019 đã đem đến một sự kết thúc đột ngột cho tình hình hỗn loạn, khiến đảng Bảo thủ của ông chiếm đa số trong quốc hội để đẩy Brexit được thông qua.

Trước Giáng sinh, các nghị sĩ đã chấp thuận bước đầu cho Dự luật Thỏa thuận giai đoạn tiền của quá trình rút khỏi EU và chính phủ dành ba ngày trong tuần này để xem xét chi tiết.

Hành động Hạ viện thông qua dự luật Brexit được xem là hành động đánh dấu kết thúc tranh cãi về thỏa thuận này.

Dự luật Brexit vẫn phải được thông qua bởi Hạ viện và Quốc hội châu Âu, nhưng điều này dự kiến trước ngày 31 tháng 1.

Hiện tại, tất cả đang dồn sự chú ý sang một thử thách quan trọng khác: đàm phán về một mối quan hệ mới giữa Anh và EU.

Thỏa thuận Brexit tập hợp các vấn đề như quyền của công dân EU và giải quyết tình trạng tài chính của Anh, và ấn định một khoảng thời gian 11 tháng cho giai đoạn chuyển giao để đi đến đồng ý một mối quan hệ đối tác rộng hơn.

Liên minh châu Âu cảnh báo rằng thời hạn 31/12 hiện tại là cực kỳ gấp rút, và đề xuất Anh cho thêm thời gian. Tuy nhiên Thủ tướng Johnson nói sẽ không có việc nới thêm thời gian cho thời kỳ chuyển giao, Anh cần phải dứt ra khỏi EU càng sớm càng tốt.

Trước khi có cuộc hội đàm với Johnson hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng "về cơ bản là không thể" để đồng ý mọi thứ trong khung thời gian mà London ấn định.

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan tuyên bố rút khỏi vai trò thành viên cao cấp Hoàng gia
(VOH) - Thông báo đột ngột rời khỏi vai trò thành viên cao cấp Hoàng gia Anh của Harry và Meghan được cho là đã khiến Nữ hoàng Anh giận dữ và thất vọng.