Thêm 60 người dương tính với virus corona trên du thuyền Nhật Bản

(VOH) - Du thuyền hạng sang Diamond Princess vừa phát hiện thêm 60 người nhiễm virus corona. Du thuyền này đã bị cách ly 2 tuần qua và đang neo đậu tại cảng Yokohama nằm ở phía nam Tokyo, Nhật Bản.

Như vậy, theo thông tin từ Bộ Y tế Nhật Bản, tính cho đến hôm nay 10/2, tổng số người dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess là 130 người.

Hai tuần trước, khoảng 3.700 người (1.100 thủy thủ đoàn và 2.670 hành khách) đã phải cách ly ngay trên tàu để xét nghiệm virus corona sau khi có thông tin một người đàn ông xuống tàu ở Hong Kong được phát hiện dương tính với chủng virus này.

Tất cả hành khách và thủy thủ đoàn được yêu cầu ở yên ngay trên tàu, trong phòng của mình. Họ chỉ được lên boong để hít thở không khí trong lành theo lịch đã sắp xếp trước. Ngoài ra, tất cả mọi người đều được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thân nhiệt của mình.

Thêm 60 người dương tính với virus corona trên du thuyền Nhật Bản

Du thuyền Diamond Princess ngày 10/2/2020 vẫn đang được cách ly tại cảng Yokohama nằm ở phía nam Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc phải ở yên trong phòng nhiều ngày liền đã khiến các hành khách bắt đầu có tâm lý bất ổn. Một du khách người Anh tên David Able đăng tải một đoạn video lên Facebook cho biết: “Rất nhiều hành khách bắt đầu phát ốm lên vì phải ở đây quá lâu. Mọi người đang dần trở nên căng thẳng.”

Ngoài ra, một cư dân Hong Kong 43 tuổi giấu tên bị cách ly trên tàu cùng với cả gia đình cho biết: “Tôi sợ lắm nếu số người nhiễm bệnh sắp tới vượt quá con số 200. Hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với những người đã được đưa đi điều trị. Ít nhất 2 người trong số họ thông báo rằng họ đã không còn triệu chứng nào của căn bệnh.”

Thêm 60 người dương tính với virus corona trên du thuyền Nhật Bản

Thêm 60 người dương tính với virus corona trên du thuyền Nhật Bản

Thêm 60 người dương tính với virus corona trên du thuyền Nhật Bản

Một số hình ảnh bên trong du thuyền đang được kiểm tra y tế trong thời gian cách ly. Ảnh: Reuters, AP

Jan Swartz, Chủ tịch hãng Princess Cruises điều hành du thuyền, đã gửi thư cảm ơn hành khách về "sự kiên cường và thông cảm" cho tình hình du thuyền những ngày qua. Ông khẳng định hành khách sẽ được đền bù toàn bộ tiền vé tàu và các dịch vụ mà họ trả trước.

Bộ trưởng Y tế Nhật Katsunobu Kato ngày 10/2 cho biết đang cân nhắc xét nghiệm toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Diamond Princess để không sót người nhiễm virus corona. Theo kế hoạch, du thuyền Diamond Princess sẽ tiếp tục bị cách ly đến ngày 19/2, đủ 14 ngày theo yêu cầu.

Tính cho đến hôm nay, dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây nên đã bùng phát trên 20 nước trên toàn thế giới với hơn 40.000 ca nhiễm bệnh, trong đó đã có tới 908 người thiệt mạng và phần lớn nạn nhân không qua khỏi đều ở Trung Quốc - quốc gia đầu tiên bùng phát dịch bệnh.