Thêm gần 400 người chết vì nắng nóng kỷ lục tại Hà Lan

(VOH) - Gần 400 người thiệt mạng tại Hà Lan trong đợt nắng nóng kỷ lục gần đây ở châu Âu, theo Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) công bố vào hôm nay 9/8.

Cũng the CBS, tính từ ngày 22/7/2019, số người chết vì nắng nóng ở Hà Lan tổng cộng đã lên đến 2.964 người, cao hơn 15% so với con số trung bình trong thời điểm mùa hè nắng nóng thời gian qua. Đây là số liệu được CBS so sánh với đợt nắng nóng năm 2006 - được cho là kéo dài nhất trong lịch sử Hà Lan tính đến thời điểm hiện tại.

Nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận ở hầu khắp các nước châu Âu vào cuối tháng 7 vừa qua; và trong đó Hà Lan là quốc gia đầu tiên có nền nhiệt độ trung bình lên tới hơn 40 độ C, đo được vào ngày 25/7.

Người dân đang tránh nóng dưới tán cây tại công viên Vondelpark ở thủ đô Amsterdam, Hà Lan ngày 25/7/2019

Người dân đang tránh nóng dưới tán cây tại công viên Vondelpark ở thủ đô Amsterdam, Hà Lan ngày 25/7/2019 (Ảnh: Reuters) 

Trong số những người thiệt mạng, có khoảng 300 người có độ tuổi từ 80 trở lên. Những trường hợp gây chết người chủ yếu xảy ra ở phía đông Hà Lan, nơi nhiệt độ cao hơn và nắng nóng kéo dài hơn những khu vực còn lại của đất nước.

Đây là đợt nắng nóng thứ hai tấn công châu Âu trong vòng một tháng, và những chuyên gia thời tiết cũng cảnh báo sự bùng phát những đợt nắng nóng kỷ lục tương tự sẽ diễn ra ngày càng thường xuyên hơn, nhất là khi chúng ta đang trải qua hiện tượng ấm dần lên toàn cầu do ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.