Thiên tai liên tục đổ xuống Châu Á

(VOH) - Thiên tai liên tục đổ xuống Châu Á gây thiệt hại nặng nề về người và của, hàng triệu gia đình bị ảnh hưởng, hàng ngàn người bị tử vong. So với dịch COVID-19 gây thiệt hại không kém.

Tính đến cuối tuần qua, nạn lũ lụt ở Trung Quốc gây thiệt hại ít nhất 26 tỷ USD, khoảng 63 triệu người đã bị ảnh hưởng, 219 người đã chết hoặc mất tích.

 Lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều con sông ở Trung Quốc. N
 Lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều con sông ở Trung Quốc.

Toàn Trung Quốc bị chi phối bởi lũ lụt, thảm họa địa chất, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi mưa đá, động đất, hạn hán và cháy rừng ở các mức độ khác nhau. Con số thống kê chưa đầy đủ đã có 244.000 ngôi nhà bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau; diện tích cây trồng bị ảnh hưởng là 5.606 nghìn ha. So với cùng kỳ năm 2019, số người bị ảnh hưởng bởi thiên tai tăng 72%, số người chết và mất tích do thảm họa giảm 30%, số lần phải di tản khẩn cấp tăng 125%, số nhà bị sập tăng 6%, thiệt hại kinh tế trực tiếp tăng 107%. Theo thống kê trong tháng 7/2020, hạn hán đã khiến 2,79 triệu người bị ảnh hưởng và diện tích đất trồng bị thiệt hại là gần 12 triệu ha.

Tại đập Tam Hiệp, mực nước đã tăng lên 167,6m - mức cao nhất kể từ khi đập được xây dựng vào năm 2003. Đợt lũ thứ 5 trên sông Trường Giang cùng với lũ trên sông Gia Lăng là hệ quả của mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở TP Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, mưa lớn ở thủ đô New Delhi gây ngập lụt nhiều tuyến đường. Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, trong mùa mưa năm nay, cả nước đã có 847 người thiệt mạng vì lũ lụt. Tại bang Bihar - bang nghèo nhất nước này, khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hàng ngàn người phải ngủ trên đê và đường cao tốc do thiếu lán trại sơ tán.

Tại Bangladesh, 226 người đã thiệt mạng khi 40% diện tích cả nước bị ngập trong lũ khi mưa lớn khiến các con sông tràn bờ và nhấn chìm nhiều khu làng. Hơn 6 triệu người mất nhà cửa vì lũ, hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Ở Nepal, lũ lụt kéo dài từ giữa tháng 6 khiến 218 người thiệt mạng và 69 người mất tích vì lở đất.

Nhật Bản lại đang hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài. Số người ốm, tử vong do sốc nhiệt ngày càng tăng. Tổng số ca tử vong do nắng nóng tại Nhật lên đến 131 người.

Một nghiên cứu mới đây của McKinsey Global Institute (MGI) cho thấy, các tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực châu Á có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới.

Theo một phần nghiên cứu của MGI, các quốc gia đang nổi lên ở châu Á (gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) được dự báo sẽ chứng kiến nhiệt độ và độ ẩm gia tăng.

Ngoài ra, nghiên cứu của MGI, dựa trên dữ liệu của Viện Tài nguyên Thế giới, cũng cho thấy hơn 75% nguồn vốn toàn cầu, có nguy cơ bị thiệt hại do các trận lũ lụt ven sông trong một năm nhất định, là nằm ở khu vực châu Á.

Giám đốc MGI Jonathan Woetzel cho rằng trong khi cả thế giới đang tập trung chú ý vào việc đối phó với dịch COVID-19 thì những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu cũng cần được quan tâm đúng mức.

Khu vực này đang chịu rủi ro đặc biệt vì có đông người nghèo, những người có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào công việc ngoài trời, sống ở những khu vực dễ bị tổn thương do nhiệt độ và độ ẩm tăng cao.

Châu Á có thể có tiềm năng dẫn dắt các nỗ lực ứng phó toàn cầu bằng cách đề cập tốt hơn những rủi ro biến đổi khí hậu vào trong quá trình đưa ra quyết định, đóng vai trò tiên phong trong áp dụng các công nghệ thích ứng và đẩy nhanh quá trình cắt giảm khí phát thải để giảm thiểu những hậu quả tiềm ẩn nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 24/08: Có nắng, nhiệt độ khá oi bức - Lượng UV cực cao - Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay, Thứ Hai (24/08) bầu trời TPHCM có nắng nhẹ vào buổi sáng, trưa và chiều ít mây, nhiều nắng. Đặc biệt, lúc giữa trưa lượng tia UV ở mức cực kỳ nguy hại.