Thổ Nhĩ Kỳ: 20 đài truyền hình và đài phát thanh bị khai tử

(VOH) - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/9 cho biết chính quyền nước này vừa ra lệnh đóng cửa 20 đài truyền hình và đài phát thanh được cho là “tuyên truyền khủng bố”.

Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan muốn kéo dài “tình trạng khẩn cấp” đến tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Các kênh và đài bị “khai tử” đều có sở hữu hoặc được vận hành bởi lực lượng người Kurd, tổ chức bị Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan cho là mối đe dọa cần được diệt trừ.

Erdoğan nói rằng việc thiết lập “tình trạng khẩn cấp” tạo điều kiện cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng nhổ cỏ tận gốc những kẻ ủng hộ đảo chính. 

Biên tập viên tin tức Hamza Aktan tại IMC TV, một đài truyền hình tin tức sắp bị đóng cửa, cho rằng đây là hành động nhằm bịt miệng các phương tiện truyền thông thông độc lập của người Kurd cũng như các dân tộc thiểu số.

Trong số các kênh truyền hình bị cấm là Govend chuyên phát nhạc dân gian Krud và kênh truyền hình Zarok phát sóng phim hoạt hình trẻ em ngôn ngữ Kurd.

Robert Mahoney, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cho biết: "Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang lạm dụng tình trạng khẩn cấp để nhắm mục tiêu vào văn hóa và chính trị của các dân tộc thiểu số”.

Khoảng 240 binh sĩ, cảnh sát và dân thường đã bị giết chết trong các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và quân nổi dậy trong vụ đảo chính GULEN hồi tháng 7.

Có tới 100 người đứng sau các cuộc nổi dậy đã bị giết. Hơn 100.000 nhân viên nhà nước bị nghi ngờ liên kết với phong trào GULEN đã được thanh lọc và 32.000 người đang trong tù vì bị cáo buộc liên quan đến đảo chính.

Hàng chục nhân viên báo chí đã bị bắt giữ, khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà tù lớn nhất thế giời của các nhà báo.