Thổ Nhĩ Kỳ: Đoạn băng trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi là "kinh hoàng"

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao đoạn băng ghi âm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cho các nước châu Âu và miêu tả các đoạn băng này là "kinh hoàng".

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba cũng cho hay, cơ quan tình báo Ả Rập Saudi cũng đã bị sốc khi nghe các đoạn ghi âm này.

Nhà báo Khashoggi được cho là bị giết trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi vào 6 tuần trước. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói vụ việc tuân theo sự chỉ thị của các "cấp cao nhất” của chính phủ Ả Rập Saudi.

Ông cũng cho biết vừa thảo luận về vụ nhà báo Khashoggi với lãnh đạo các nước Mỹ, Pháp và Đức trong chuyến thăm Pháp tham dự các lễ kỷ niệm Thế chiến I vào cuối tuần qua. Các nước EU cũng đã nghe các đoạn ghi âm được Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 10/11 cho biết Ankara đã trao các bản ghi âm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cho Mỹ, Ả Rập Saudi và châu Âu (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi có thể cho phát các đoạn ghi âm về vụ giết người này cho bất cứ ai. Tổ chức tình báo của chúng tôi không che giấu bất kỳ điều gì. Ả Rập Saudi, Mỹ, Pháp, Canada, Đức và Anh là những nước đã nghe đoạn ghi âm này", Reuters trích lời Tổng thống Erdogan.

Ông cũng cho biết thêm: "Những đoạn ghi âm này thật sự kinh khủng. Thậm chí một nhân viên tình báo Ả Rập Saudi sau khi nghe đã bị sốc và nhận định chỉ có những kẻ dùng chất kích thích mới có thể làm được điều này."

Cái chết của nhà báo đối lập Khashoggi gây phẫn nộ trên toàn cầu. Tuy nhiên, các cường quốc trên thế giới không đưa ra nhiều hành động cứng rắn chống lại Ả Rập Saudi - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và là quốc gia hậu thuẫn Mỹ trong kế hoạch gia tăng sự ảnh hưởng lên khu vực Trung Đông.  

Ông Erdogan không nói chi tiết nội dung các đoạn băng nhưng theo hai nguồn tin trả lời Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều đoạn ghi âm bao gồm quá trình vụ án diễn ra và các đoạn hội thoại trước đó mà nước này phát hiện được.

Theo Reuters, những bằng chứng này khiến Ankara đưa ra kết luận vụ ám sát đã được lên kế hoạch, dù ban đầu Ả Rập Saudi phủ nhận có thông tin hay liên quan đến vụ án.