Thổ Nhĩ Kỳ lên án bức tranh biếm họa của Pháp vẽ Tổng thống Erdogan

(VOH) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án bức biếm họa vẽ Tổng thống Tayyip Erdogan trên báo Charlie Hebdo của Pháp hôm 28/10, gọi đây là hành động truyền bá “phân biệt chủng tộc và hận thù văn hóa".

Sự nổi giận của Thổ Nhĩ Kỳ vì bức biếm họa đã "đổ thêm dầu" vào căng thẳng gữa Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp xung quanh bộ phim hoạt hình về nhà tiên tri Mohammad, nổ ra sau khi một giáo viên tại Pháp trình chiếu phim này trong một bài giảng về tự do ngôn luận và đã bị cắt đầu trong tháng này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

Chúng tôi cực lực lên án việc xuất bản hình ảnh liên quan đến Tổng thống của chúng tôi trên tạp chí Pháp, trong đó không thể hiện bất kỳ sự tôn trọng nào dành cho tín ngưỡng, tính giá trị và sự thiêng liêng,” người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin viết trên Twitter.

Họ chỉ đang thể hiện sự thô tục và vô đạo đức của chính họ. Một cuộc tấn công vào quyền cá nhân không phải là sự hài hước và tự do diễn đạt,” ông nói.

Giám đốc truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun thì cho rằng đây là kết quả của chiến lược chống Hồi giáo của Tổng thống Macron.

Cuối tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Macron, nói rằng nhà lãnh đạo Pháp cần kiểm tra sức khỏe tâm thần, khiến Pháp triệu hồi đại sứ của mình từ Ankara. Hôm thứ Hai, ông Erdogan lại lên tiếng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Pháp.

Phim hoạt hình về nhà tiên tri Mohammad, bị người Hồi giáo coi là báng bổ, đã được trình chiếu ở Pháp và Macron cho biết ông sẽ nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn các tín ngưỡng Hồi giáo bảo thủ đang phá hoại các giá trị của Pháp, khiến nhiều người Hồi giáo tức giận.